Cây mét giúp người dân Con Cuông xóa nghèo

18/04/2012 17:38

(Baonghean.vn) - Lâu nay huyện Con Cuông xác định 3 cây trồng chủ lực là chè, cam và mét, trong đó cây mét là cây xóa đói giảm nghèo bền vững, được đồng bào các dân tộc trồng có hiệu quả.

Mùa này, lên huyện Con Cuông đến bất kỳ địa phương nào cũng thấy bà con các dân tộc khai thác mét. Những đống mét được chất đống hai bên các trục đường các xã chờ xe ô tô đến vận chuyển. Ngày ngày những chuyến xe tải chở mét từ Con Cuông về xuôi phục vụ cho nhu cầu xây dựng và chế biến.

Tại vườn mét của ông Lô Văn Tý (bản Tân Hương, xã Yên Khê), chúng tôi tìm hiểu được biết, gia đình ông có 5 sào đất đồi, cách đây 5 năm ông trồng mét xen keo. Cây keo đến nay chưa thu hoạch được, nhưng cây mét thì đã thu hoạch 2 năm nay. Cách thu hoạch là chặt tỉa những cây đủ tuổi, nên năm nào cũng có thu hoạch. Vườn mét nhà ông Tý gần đường nhựa nên dễ bán và giá cao. Năm nay giá bán tại chỗ loại cây to, đẹp là 8.000 đồng/cây, cây nhỏ 6.000 đồng/cây. Từ đầu năm đến nay gia đình ông đã thu hoạch 2 lần, thu về gần 5 triệu đồng. Ông Tý cho biết: Vườn mét tuy diện tích không nhiều, nhưng may nhờ có nó mà gia đình không lo cái ăn vào thời điểm giáp hạt.



Ông Lô Văn Tý, bản Tân Hương, xã Yên Khê thu hoạch mét.

Theo con đường chính từ xã Mậu Đức lên Bình Chuẩn, đồng bào các dân tộc nơi đây cũng khai thác mét rất nhiều. Có điều làm cho bà con không vui lắm là vì giá bán thấp quá. Ông Ngân Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: Diện tích mét toàn xã có khoảng 100 ha. Dịp này bà con khai thác tỉa mét rất nhiều, nhưng do đường vào quá khó khăn nên người thu mua rẻ quá. Cây to đẹp chỉ có 5.000 đồng. Biết là rẻ nhưng bà con vẫn khai thác, vì thời điểm này hầu hết gia đình ở đây đã hết ăn, do vậy mét là cây cứu cánh.

Ông Vi Văn Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông, cho biết: Lâu nay huyện Con Cuông xác định có 3 cây trồng chủ lực, là cam, chè và mét. Nhưng do đặc thù của cây chè và cây cam nên diện tích chè và cam chỉ tập trung ở một số địa phương: Yên Khê, Chi Khê, Bồng Khê. Còn cây mét được trồng rộng khắp. Đến nay toàn huyện có khoảng trên 5 nghìn ha mét đến thời kỳ thu hoạch. Ngoài ra còn hàng trăm ha mét mới trồng. Mét được trồng nhiều nhất là các xã: Châu Khê, Lạng Khê, Môn Sơn, Lục Dạ, Bồng Khê, Đôn Phục, Mậu Đức. Cây mét từ lâu được huyện xác định là cây chủ lực về lâm nghiệp ở Con Cuông nên hàng năm các địa phương trồng mới rất nhiều. Đặc thù của cây mét là tính bền vững cao, dễ trồng, đầu tư thấp và ít phải chăm sóc nên phù hợp với điều kiện vùng miền núi Con Cuông. Mặc dù giá bán không ổn định nhưng bà con thấy đây là cây xóa đói giảm nghèo có hiệu quả lâu dài nên tích cực trồng và chăm sóc.

Không thể thống kê mỗi năm Con Cuông khai thác được bao nhiêu cây mét, thu nhập được bao nhiêu tiền, nhưng cây mét thực sự đang là cây xóa đói, giảm nghèo cho bà con huyện Con Cuông.


Xuân Hoàng