Khi cha làm cộng tác viên dân số

20/03/2012 17:27

(Baonghean) - Mẹ gọi điện bảo, cha vừa "nhậm chức" cộng tác viên dân số thôn bản. Làm cái chân "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Mẹ trách "già rồi, để nghỉ ngơi cho khỏe thân, hay ho gì cái việc suốt ngày "xía vào chuyện nhà người ta...", nhưng cha đã "quyết là làm". Mẹ đành nhờ các con can thiệp.

Gọi điện cho cha, cha phân trần: "Làng mình nghèo cũng do quan niệm lạc hậu, sinh đẻ nhiều nên không thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn. Cha làm cộng tác viên là để tuyên truyền những người quanh mình biết kế hoạch, biết dừng lại ở hai con như nhà mình, mình hiểu biết hơn họ, tư vấn cho họ sử dụng các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đó cũng là việc hay, việc tốt. Con cứ để cha làm...".

Vậy là cha trở thành cộng tác viên dân số của làng. Cha liệt kê danh sách những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những cặp có nguy cơ "vỡ kế hoạch" rồi tìm gặp họ. Khi thì trên ruộng, ngoài bãi, khi thì bên ấm chè xanh, khuyên nhủ họ, phân tích cho họ hiểu. Cũng may, cái "uy" của ông giáo già được nhiều người nể và nghe theo. Cha mừng lắm.


Vào mùa chiến dịch, cha cùng cán bộ dân số huyện, xã tất bật với việc tư vấn, phát bao cao su, phát tờ rơi, thuốc tránh thai...Nhiều anh nông dân, ban đầu còn ngại ngùng, bĩu môi "phát cái của khỉ ấy ai dùng", nhưng sau quen dần đều tìm đến cha nhờ tư vấn.


50 ngàn đồng tiền phụ cấp nhận được mỗi tháng, cha góp lại, cuối năm làm tiền thưởng cho những hộ thực hiện tốt KHHGĐ. Nhìn mắt cha lấp lánh niềm vui khi năm qua tỷ lệ sinh con thứ 3 của làng giảm hẳn, tôi hiểu việc làm của những cộng tác viên dân số như cha thật có ý nghĩa...


Nam Phương