Đô Lương tập trung phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

22/03/2012 09:33

(Baonghean.vn) – Huyện Đô Lương hiện có trên 1,4 triệu gia súc, gia cầm. Công tác chủ động phòng và đối phó với dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được các hộ chăn nuôi quan tâm̉.

Ông Nguyễn Duy Tịnh - PCT UBND xã Lạc Sơn, cho biết: toàn xã hiện có trên 30 ngàn con gia cầm, thủy cầm, 750 con trâu bò. Rút kinh nghiệm trong tháng 2 vừa rồi, hộ anh Lê Trí Hùng, xóm 7 do chủ quan coi nhẹ công tác tiêm phòng cho đàn gia súc và phòng chống dịch cho đàn vật nuôi dẫn đến hậu quả đàn gia cầm bị dịch, phải tiêu hủy hoàn toàn gần 400 con vịt có nguy cơ bị nhiễm H5N1. Vì vậy, vụ xuân 2012, xã nhất quán chỉ đạo mạnh mẽ việc thu quỹ tiêm phòng gia súc, gia cầm theo tinh thần nghị quyết đã được HĐND huyện thông qua, đến nay toàn xã đã hoàn thành chủ động tiêm phòng miễn phí sớm nhất huyện cho trên 100% tổng đàn. Đặc biệt, ý thức tiêm phòng và thái độ với dịch bệnh của bà con nhân dân đã tích cực hơn trước.




Cán bộ phòng nông nghiệp huyệnhưỡng dẫn bà con phun tiêu độc khử trùng vùng dịch

Huyện Đô Lương hiện có trên 1,4 triệu gia súc, gia cầm được tập trung dưới các hình thức chăn nuôi trang trại và hộ gia đình. Có 45 trang trại chăn nuôi tổng hợp quy mô lớn, đặc biệt tại xã Xuân Sơn, trang trại có số lượng trên 4000 con gia cầm. Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh phong trào phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nhiều hộ đã nâng cao ý thức trong đầu tư chăn nuôi theo hướng quy mô và chất lượng, áp dụng các tiến bộ KHCN trong phát triển chăn nuôi. Nhờ đó, công tác chủ động phòng và đối phó với dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cũng được nhiều hộ chăn nuôi quan tâm̉.

Ông Trần Doãn Hùng (Trưởng phòng NN huyện Đô Lương), nhấn mạnh: để nâng cao vai trò và tính chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, huyện đã phối hợp với trạm thú y cấp hàng nghìn liều vácxin cung cấp cho các địa phương tiêm phòng dịch trên đàn gia súc, cấp gần 4 tấn vôi để tiêu trùng vùng lân cận điểm đã xuất hiện dịch tại xã Lạc Sơn. Hiện công tác chỉ đạo để hoàn thành việc phun tiêu độc khử trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên 33 xã thị gần như cơ bản xong. Đặc biệt, công tác phun thuốc phòng tại các cơ sở chăn nuôi tập trung, hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ, chợ buôn bán gia súc, gia cầm, nơi công cộng, ngõ xóm được tập trung hơn mọi năm. Nhiều địa phương phát huy quỹ tiêm phòng vụ xuân sớm so với kế hoạch nên thuận lợi cho việc triển khai tiêm phòng dịch. Nhờ vậy. huyện có thể đảm bảo an toàn việc khống chế dịch trên đàn gia súc, gia cầm một cách chủ động hơn.


Lương Mai