Ý kiến về bài viết "Chế độ cho cán bộ DS - KHHGĐ cơ sở chưa tương xứng"

26/04/2012 09:54

(Baonghean) - Sau khi bài viết "Chế độ cho cán bộ DS - KHHGĐ cơ sở chưa tương xứng" được đăng tải trên chuyên mục "Đại biểu HĐND - nói, làm và lắng nghe", Báo Nghệ An nhận được ý kiến của một số cán bộ ngành Dân số xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Hiền Ngọc - Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Thanh Chương:

Những năm qua, huyện Thanh Chương đã có nhiều nỗ lực trong công tác DS - KHHGĐ và là một trong những huyện làm tốt công tác này. Có được những thành tích đó có sự đóng góp lớn từ đội ngũ chuyên trách cấp xã và cộng tác viên ở khối, xóm, thôn, bản - những người trực tiếp "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". Đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã, ngoài xây dựng kế hoạch công tác năm, chương trình công tác quý, tháng, cập nhật dữ liệu dân cư, còn có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn. Bên cạnh đó, họ còn có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền vận động, tư vấn, cung cấp các dịch vụ; tổ chức giao ban hàng tháng để kịp thời giải quyết hoặc xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để giải quyết những vấn đề phát sinh. Chuẩn bị nội dung và báo cáo hàng tháng theo quy định cho trung tâm DS/KHHGĐ cấp huyện; tham dự đầy đủ các khóa học, tập huấn do cấp trên tổ chức... Đặc biệt, vào những dịp chiến dịch, khối lượng công việc nhiều, bởi ngoài việc cung cấp các dịch vụ họ còn phải trực tiếp đi tuyên truyền vận động người dân thực hiện KHHGĐ. Cán bộ dân số ở địa bàn miền núi, vùng đặc thù lại khó khăn hơn rất nhiều bởi điều kiện giao thông cách trở, kinh phí khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay chế độ cho đội ngũ chuyên trách, kể cả đội ngũ công tác viên DS - KHHGĐ ở khối, xóm, thôn, bản đang quá thấp, chưa tương xứng với sự đóng góp của họ và đảm bảo mức sống để họ yên tâm, gắn bó với công việc. Vì vậy, các cấp, các ngành liên quan cần nghiên cứu điều chỉnh chính sách cho đội ngũ này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh:

Mục tiêu chính sách DS-KHHGĐ giai đoạn 2011 - 2020 đang đặt ra với mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng dân số, đồng thời duy trì mức sinh. Nghĩa là giai đoạn này, Nghệ An vừa phải nỗ lực để tiếp tục duy trì xu thế giảm sinh một cách vững chắc để đạt mức sinh thay thế bình quân trong toàn tỉnh chậm nhất vào năm 2020, tiến tới ổn định quy mô dân số hợp lý vào năm 2025; vừa phải nâng cao chất lượng dân số với các yêu cầu phát triển con người khỏe mạnh về thể lực, trí lực và tinh thần, đồng thời đảm bảo cân bằng tỷ số giới tính khi sinh. Như vậy, rõ ràng, công tác DS-KHHGD trên địa bàn tỉnh ta đang đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đầu tư nguồn kinh phí đảm bảo cho các hoạt động. Song thực tế vẫn có nhiều bất cập, vướng mắc cần được xem xét, giải quyết sớm trong thời gian tới. Vấn đề cần làm ngay lúc này là sớm thực hiện được chính sách, chế độ cho đội ngũ chuyên trách, cộng tác viên cơ sở.


Minh Chi - ghi