UBND tỉnh Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2012

21/03/2012 10:59

(Baonghean.vn) - Sáng nay 21/3, UBND tỉnh Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3 để nghe và cho ý kiến vào một số nội...

(Baonghean.vn) - Sáng nay 21/3, UBND tỉnh Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3 để nghe và cho ý kiến vào một số nội dung tình hình phát triển KT-XH, công tác cải cách hành chính, các đề án do Sở KH&ĐT trình bày. Đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng quý I/2012, KTXH của tỉnh vẫn tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 tăng 4,35% trên KH 9,5 - 10,5%. Trong đó, nông lâm ngư nghiệp tăng 2,11%; công nghiệp - xây dựng bằng 99%so với cùng kỳ; dịch vụ tăng 10,5%. Thu ngân sách hơn 917 tỷ đồng bằng 15,1% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 34,5% so với cùng kỳ năm 2011.




Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc họp

Trên lĩnh vực sản xuất nông lâm ngư nghiệp mặc dù vẫn khó khăn về thiên tai dịch bệnh, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và các ngành chức năng nên cơ bản diện tích các loại cây trồng chính vụ Xuân được khép kín theo kế hoạch. Các loại dịch bệnh như H5N1, dịch tụ huyết trùng trên đàn gia súc gia cầm được ngăn chặn. Tiến độ xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã có trên 349 xã đã phê duyệt quy hoạch, đạt 80,23%. Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh quý I/2012 ước tăng 2,55% so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực dịch vụ thương mại có mức tăng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 3.343,7 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 10,859 triệu USD. Tuy nhiên, thu ngân sách 3 tháng đầu năm kết quả đạt thấp so với tiến độ dự toán (bằng 15,1% dự toán và 34,5% so với cùng kỳ). Khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước 3 tháng đầu năm đạt khoảng 668,7 tỷ đồng. Công tác xúc tiến đầu tư phát triển doanh nghiệp được quan tâm.... Trên các lĩnh vực VHXH có nhiều chuyển biến tích cực, công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo. Tình hình an ninh quốc phòng được đảm bảo...

Sau khi nghe các báo cáo về tình hình KTXH, dự toán ngân sách nhà nước, công tác cải cách hành chính quý I, nhiệm vụ trong tháng 4 và quý II, các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc và bàn giải pháp khắc phục những hạn chế trong quý I. Đó là tăng trưởng kinh tế, công nghiệp - xây dựng, phát triển doanh nghiệp, thu ngân sách còn thấp. Trong nông nghiệp, tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Công tác giải ngân và quản lý nguồn vốn trong xây dựng cơ bản còn chậm, những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Cùng với các nội dung trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: từ nay đến cuối năm tình hình sẽ tiếp tục khó khăn, đề nghị các sở, ngành cần năng động, sáng tạo trong quản lý, điều hành, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, làm tốt công tác quản lý thị trường, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, công trình an sinh xã hội,tập trung giải quyết những vấn đề còn bức xúc trong nhân dân.

Cũng tại phiên họp, lãnh đạo một số sở, ban, ngành đề xuất UBND tỉnh tập trung chỉ đạo trong chống thất thu thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoạt động của ban quản lý các KCN, tình trạng nhân dân các khu tái định cư công trình thủy điện bản Vẽ quay về nơi ở cũ chưa được khắc phục.

Cũng trong sáng nay, các thành viên UBND tỉnh nghe và cho ý kiến vào các đề án do Sở KH&ĐT trình bày gồm: Phát triển kết cấu hạ tầng tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và thực hiện Trung tâm giao dịch một cửa liên thông trong xử lý hồ sơ cho các nhà đầu tư.


Đặng Cường