Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội

30/03/2012 16:06

(Baonghean) Thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội", thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh và cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc 5 tiêu chuẩn đơn vị có môi trường văn hoá, gắn với thực hiện các chỉ thị của trung ương và cuộc vận động của quân đội để xây dựng đơn vị văn hóa. Các nội dung của cuộc vận động được triển khai toàn diện, có chiều sâu và đi vào thực tiễn cuộc sống, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó với đơn vị, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhằm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú cho cán bộ, chiến sỹ, trong những năm qua, cấp uỷ, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo các thiết chế văn hoá. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã duy trì thư viện, nhà văn hoá, các đơn vị, huyện, thị, nhà trường đã có tủ sách, một số nơi đã bố trí phòng đọc sách, phòng truyền thống. Những năm qua, thư viện Bộ CHQS tỉnh đã luân chuyển trên 50.000 đầu sách, báo phục vụ hàng chục ngàn lượt người đọc. Hệ thống truyền thanh nội bộ, thiết bị phục vụ văn hóa - văn nghệ được bảo đảm, tạo không khí vui tươi phấn khởi, kịp thời thông tin và định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị.




Các chiến sỹ chăm sóc rau xanh sau giờ huấn luyện.

Để đẩy mạnh xây dựng doanh trại có cảnh quan môi trường văn hoá, các đơn vị đã chủ động khai thác nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, sửa sang doanh trại . Đến nay, 100% sở chỉ huy các đơn vị bảo đảm đủ hệ thống nhà làm việc, nhà ở, nhà xe, kho tàng, có sân bãi luyện tập và chơi thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hoạt động VHVN-TDTT của cán bộ, chiến sỹ. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh thường xuyên được tu sửa làm mới, tạo nên môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Bình quân mỗi đơn vị có 10 - 20 khẩu hiệu và bảng tin hoạt động, hàng trăm panô,hệ thống bồn hoa, cây cảnh thường xuyên được tu sửa làm mới, cùng với đó là hệ thống vườn - ao - chuồng chính quy, cơ bản bảo đảm đáp ứng nhu cầu 100% rau xanh,80 đến 90% thực phẩm trong ăn uống hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ.


Nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội, cán bộ, chỉ huy các cấp quan tâm kiểm tra nhắc nhở cán bộ, chiến sỹ đơn vị mình chấp hành tốt quy định của Bộ quốc phòng; Chấp hành nghiêm quy định không uống rượu bia trong giờ làm việc, không hút thuốc lá trong lúc hội họp.... 100% gia đình quân nhân không có con, em mắc vào các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia vào đấu tranh chống văn hoá phẩm độc hại ở khu dân cư nơi gia đình mình sinh sống, 100% gia đình quân nhân được công nhận đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hoá".


Với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" và truyền thống "Quân với dân một ý chí", các hoạt động vận động quần chúng từng bước đi vào chiều sâu thông qua việc phối hợp, ký kết thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, tổ chức hành quân giã ngoại của các đơn vị bộ đội tập trung, của các tổ đội công tác cơ sở. Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 8 tổ đội công với hơn 100 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hành quân giã ngoại của các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các xã khó khăn tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, mê tín dị đoan, xây dựng đời sống văn hoá mới ở bản, làng, khu dân cư, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.


Trần Hải