Nét đẹp trong văn hóa đón khách ở Ga Vinh
(Baonghean) - Gần 50 chiếc taxi đậu ngay ngắn, thẳng hàng ngay trong khuôn viên của Ga Vinh. Tất cả đều tuân thủ theo quy định, xe nào đến trước đón trước, đến sau đón sau và tuyệt nhiên không hề có cảnh chèo kéo hay giằng co khách.
Đó là hình ảnh dễ nhận thấy ngay tại bến đỗ taxi trong khuôn viên Ga Vinh vào mỗi sáng sớm. Nhiều hành khách lần đầu đến với Nghệ An bằng phương tiện tàu hỏa tỏ ra ấn tượng với hình ảnh đoàn xe taxi xếp hàng ngay ngắn trong khuôn viên Ga Vinh để đón khách. Ai cũng nghĩ các tài xế sẽ lại lôi kéo, tranh giành khách với nhau, nhưng tuyệt nhiên không hề có tình trạng như vậy. Khi hành khách bước xuống tàu, tài xế taxi sẽ đứng ở một vị trí đã được quy định và mời khách đi xe. Khi khách đồng ý, họ sẽ giúp khách đưa hành lý lên xe. Đó là một nét văn hóa đẹp trong việc đón khách không phải nơi nào cũng có được.
Taxi Mai Linh xếp hàng chờ khách trong Ga Vinh.
Anh Lương Văn Khoa, cán bộ điều hành taxi Mai Linh tại Ga Vinh cho biết: “Hãng taxi Mai Linh thường bố trí tại Ga Vinh khoảng 20 chiếc, nhưng đối với chuyến tàu NA2 về đến Ga Vinh vào khoảng 5h30 phút thì được bố trí nhiều xe hơn. Tất cả nhằm mục đích phục vụ đầy đủ và tốt nhất nhu cầu của khách. Khi đón khách, chúng tôi đề ra quy định là xe nào đến trước được đón trước, xe nào đến sau thì đón sau. Các tài xế không được chèo kéo hay tranh giành khách của nhau. Nếu phát hiện có hiện tượng trên, chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm đối với lái xe. Phương châm của chúng tôi là lấy thái độ phục vụ khách làm thước đo chất lượng”.
Không chỉ riêng hãng taxi Mai Linh mà các hãng khác như Vạn Xuân, Vinaxuki cũng thực hiện những quy định trên. Các xe được bố trí ở một vị trí thuận lợi, không cản trở lối đi của khách và vừa giúp khách vận chuyển hành lý nặng khi xuống tàu. Anh Nguyễn Văn Tuấn (quê ở Hà Nội), một hành khách thường xuyên vào Nghệ An công tác cho biết: “Khi bước xuống tàu, tôi rất ấn tượng với hình ảnh này và nhận thấy rằng, đây là một nét văn hóa đẹp mà nhiều nơi phải học tập. Bây giờ, tôi luôn chọn taxi là phương tiện đi lại mỗi khi vào Nghệ An công tác vì giá cả hợp lý, đặc biệt là thái độ phục vụ của tài xế rất tốt”.
Tuy nhiên, ở TP. Vinh vẫn còn những nơi như bến xe, các ngã tư còn có tình trạng nhiều người hành nghề xe lai, taxi “dù” chèo kéo, làm phiền khách, làm mất tình cảm của nhiều người lần đầu đến với Nghệ An. Thiết nghĩ, trong quá trình hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại thì việc xây dựng văn hóa đón khách là một điều cần thiết.
Phạm Bằng