Xã Cam Lâm: Gần 400 hộ dân sử dụng nguồn nước ô nhiễm

10/04/2012 14:27

Trong hơn 2 năm qua, gần 400 hộ dân của 3 bản gồm bản Cam, bản Cai và bản Cống thuộc xã Cam Lâm, huyện Con Cuông (Nghệ An) phải sống trong cảnh ô nhiễm nguồn nước suối nghiêm trọng. Mọi sinh hoạt từ nguồn nước tự nhiên này bị "đóng băng” mà nguyên nhân chủ yếu do phía thượng nguồn nạn khai thác quặng, khai thác vàng gây nên.



Nguồn nước ô nhiễm tại khe Xì Vàng hàng ngày đổ ra hòa vào dòng sông Lam chảy về xuôi

Gần 2000 dân "nhịn” nước

Theo người dân trong bản, nguồn nước suối từ khe Xi Vàng đã chuyển từ màu trong xanh sang màu nâu đặc quyện bùn đất, mang theo cả những lớp bùn dày từ 5-10cm. Anh Lô Văn Mão - bản Cam bức xúc: "Hơn 2 năm nay, cả bản mình không được dùng nước suối nữa, nước không trong như trước, nay cả bản phải tự tìm nguồn nước khác về ăn thôi”. Được sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi có chuyến thị sát 3 bản có khe suối chảy qua, và quả thực nguồn nước khe Xì Vàng bị ô nhiễm nghiêm trọng đúng như những gì người dân đã phản ánh. Một dòng nước đục ngầu tràn xuống từ phía thượng nguồn, mang theo từng lớp đất bùn bám vào 2 bên bờ suối. Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà ngay cả nguồn nước tưới tiêu cho hàng chục hecta lúa nước của 3 bản cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo ông Kha Bá Lịnh, Chủ tịch MTTQ xã Cam Lâm cho biết: "Trong hơn 2 năm nay, nguồn nước suối ở khe Xì Vàng chảy qua 3 bản của xã đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến gần 2000 nhân khẩu có đời sống sinh hoạt gắn liền với con suối này. Bên canh đó, do lượng bùn pha quặng trong nước quá lớn nên đã làm gần 10 ha ruộng nước của người dân trong bản sinh trưởng rất kém”. Sau hơn 2 năm nguồn nước bị ô nhiễm, người dân phải tìm nguồn nước khác để sinh hoạt như tìm các con suối nhỏ hơn, dùng những ống tre, nứa... dẫn về để sinh hoạt. Tuy nhiên, theo người dân nơi đây, do nguồn nước các khe suối này rất ít, vào mùa hè lại cạn khô trong khi hệ thống nước tự chảy của 3 bản này chưa có. Khó khăn nhất trong 3 bản vẫn là bản Cống nằm sâu phía đầu nguồn, điện đường chưa có, giờ lại thiếu nước sinh hoạt nên càng thêm khó khăn.

Cơ quan chức năng thờ ơ!?

Mặc dù đã hơn 2 năm nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm, các cấp cơ sở có báo cáo và kiến nghị lên trên nhưng không hiểu tại sao tình trạng này không được giải quyết. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc khe Xì Vàng bị ô nhiễm như vậy là do phía thượng nguồn nạn khai khoáng, vàng tặc diễn ra tràn lan. Các con suối bị đào nham nhở, một lượng lớn bùn đất hòa vào dòng nước chảy về xuôi. Theo ông Lịnh mặc dù mỗi lần họp đều có phản ánh việc này lên cấp trên, thậm chí mặt trận cấp huyện kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Mang băn khoăn của bà con tìm đến cấp có thẩm quyền là Phòng Tài nguyên Môi trường của huyện Con Cuông thì đồng chí trưởng phòng lại "đang đi kiểm tra khai khoáng”.

Được biết, trước tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra khá phức tạp, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra khoáng sản trên quốc lộ 7A và 48. Nhưng 3 bản của xã Cam Lâm, huyện Con Cuông (Nghệ An) vẫn đang phải dùng nguồn nước ô nhiễm do khai thác vàng trái phép gây ra.


Theo Daidoanket