Thông tin thêm về bài: "Nhức nhối nạn buôn người" 3 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc được giải cứu trở về Việt Nam

27/04/2012 14:59

(Baonghean) - Trong loạt bài "Nhức nhối nạn buôn người", đăng trên báo Nghệ An số ra từ ngày 16 đến 19/4/2012, có phản ánh về 3 nạn nhân 16 tuổi: Ven Thị Huyền (bản Chà Lò, Mai Sơn - Tương Dương), Moong Thị Oanh (bản Huồi Thợ - Hữu Kiệm - Kỳ Sơn) và Ngân Thị Ứng (bản Hồng Điện - Đôn Phục - Con Cuông) bị lừa bán sang Trung Quốc đang kêu cứu và mong được giúp đỡ trở về. Sau khi được tư vấn, các em đã trốn khỏi gia đình nhà chồng ở Trung Quốc và đến đồn công an Trung Quốc nhờ được giúp đỡ. Công an Trung Quốc đã hỗ trợ một phần tiền vé tàu cho các em, hướng dẫn các em đi về Việt Nam qua Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn.


Sau 2 đêm và 1 ngày, trải qua nhiều chặng đường tàu xe, đến 1h sáng ngày 25/4, các em đã về đến Cửa khẩu Tân Thanh. Theo quy định về giải cứu nạn nhân trong tội phạm buôn người qua biên giới, các nạn nhân cần có văn bản bảo lãnh của chính quyền địa phương và có đại diện chính quyền địa phương cùng gia đình ra đón về. Nếu không có xác nhận này, các em sẽ bị chuyển vào các trung tâm nhân đạo hoặc chuyển cho các cơ quan điều tra. Đáng tiếc là Báo Nghệ An đã liên lạc với lãnh đạo huyện Con Cuông nhưng không nhận được sự đồng tình phối hợp để tổ chức bảo lãnh cho các cháu sớm về với gia đình.


Trước tình hình đó, chiều ngày 25/4/2012, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội ngay lập tức phải có văn bản bảo lãnh gửi Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh để các nạn nhân nhanh chóng được đồn làm thủ tục và hỗ trợ kinh phí về với gia đình. Tuy nhiên, chiều 26/4/2012, thực hiện quy định về quản lý và bảo vệ nạn nhân trong tội phạm buôn người, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh đã chuyển các em vào Trung tâm nhân đạo tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay, Báo Nghệ An đang tiếp tục nỗ lực phối hợp với Sở Lao độngThương binh và Xã hội Nghệ An, lãnh đạo huyện Tương Dương và Báo Lạng Sơn để tổ chức đón các cháu về với gia đình. Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.


Châu Lan