Thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp

24/03/2012 12:59

(Baonghean) Ý kiến của thầy giáo Võ Hoàng Ngọc - Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Thai Mai (Thành phố Vinh) tại Hội thảo Vai trò của HĐND trong việc tạo lập cơ chế, chính sách tài chính thúc đẩy phát triển giáo dục - đào tạo.

Có một thực tế mà lâu nay chúng ta đã nói rất nhiều về nguồn nhân lực của Nghệ An là thừa thầy, thiếu thợ. Một trong những nguyên nhân cơ bản là công tác hướng nghiệp trong các nhà trường bậc phổ thông hiện nay đang còn rất kém, bởi yêu cầu của xã hội đối với các ngành nghề các nhà trường cũng không hiểu và chưa nắm chắc nên làm cho qua chuyện.

Về phía các trung tâm hướng nghiệp, đào tạo nghề mới chỉ lo công tác đào tạo là chính. Do đó, công tác hướng nghiệp học nghề
mới chỉ mang tính cảm tính, chạy theo phong trào và thiếu thợ là đương nhiên. Về phía học sinh thì không biết hệ thống nghề trong xã hội và không xác định được khả năng của mình để theo đuổi.

Vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là công tác hướng nghiệp nên giao cho tổ chức, đơn vị nào làm để đạt hiệu quả cao nhất, tránh tình trạng chỉ thích làm thầy, không thích làm thợ như hiện nay?

Thứ nhất, các trung tâm hướng nghiệp, đào tạo, dạy nghề cấp huyện là đơn vị cập nhật thường xuyên hệ thống và nhu cầu các ngành nghề trong xã hội để thực hiện đào tạo nhằm thu hút người học và có việc làm sau khóa học, tạo uy tín và hiệu quả đào tạo. Cho nên, công tác hướng nghiệp cho học sinh bậc phổ thông cần được giao cho các trung tâm này có trách nhiệm phối hợp với các nhà trường làm để có tính chuyên sâu hơn. Thứ hai, để các trung tâm này thực hiện tốt công tác hướng nghiệp thì tỉnh cần tạo ra cơ chế, chính sách, tạo ra nguồn lực cho các trung tâm làm.


Thực tế hiện nay học sinh Nghệ An vốn tiếng Anh hạn chế. Cần phải nhận thức rõ tiếng Anh học để dùng chứ không phải học để biết. Vì vậy, tỉnh cũng cần phải có chính sách đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy môn tiếng Anh và chú trọng tuyển chọn, đào tạo đội ngũ giáo viên giỏi thật sự, có như vậy mới mong nâng cao chất lượng học tiếng Anh. Đặc biệt, phải chú trọng đầu tư có trọng điểm ở vùng đô thị ngang tầm quốc tế, chứ không phải theo mô hình "cả làng" học ngoại ngữ.


Hoa Thành (ghi)