Người vinh dự 5 lần được gặp Bác Hồ

18/05/2012 18:12

(Baonghean) Đó là cụ Nguyễn Xuân Hòe ở khối Nam Cường, phường Quang Phong, TX Thái Hòa - một thương binh, cán bộ lão thành cách mạng, được Đảng, Nhà nước trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cùng nhiều huân, huy chương cao quý.


Cụ kể: Lần thứ nhất được gặp Bác vào tháng 4/1952, lúc đó tôi vinh dự được bầu là chiến sỹ thi đua của Đại đoàn quân tiên phong 308 cùng với 8 đồng chí đại diện cho các đơn vị khác trên cả nước được về gặp Bác Hồ tại căn cứ cách mạng huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Trước giờ Bác đến, chúng tôi mong chờ trong sự hồi hộp. Và rồi, Bác xuất hiện trong bộ đồ giản dị và đôi dép quen thuộc. Vừa tới nơi, Bác giơ tay chào tất cả mọi người. Tiếng hô "Hồ Chí Minh muôn năm" vang dội. Không đợi lâu Bác mời tất cả ngồi xuống rồi đi ngay vào câu chuyện. Lần đầu tiên trong đời, tôi được tận mắt nhìn thấy Bác và lại may mắn hơn tôi được Bác trao Huy hiệu Sao đỏ. Tôi nhớ rất rõ, từ trong bàn tay Bác một hơi ấm toả ra, rất đỗi gần gũi và yêu thương. Từ đó hình bóng Bác luôn là niềm tự hào trong ký ức tôi.




Lần thứ hai, tôi được gặp Bác vào tháng 8/1954, lần ấy, trong chiến dịch Điện Biên Phủ tôi và nhiều đồng đội khác bị thương và chuyển về điều trị tại Phú Thọ. Bác đã đến thăm, biểu dương những thành tích xuất sắc trong chiến đấu. Bác trao tặng Huân chương Chiến thắng Điện Biên Phủ và bắt tay từng chiến sỹ.


Lần thứ ba, hồi đó tôi làm Chủ tịch xã Nam Cường, huyện Nam Đàn. Đang cùng anh em trong cấp ủy bàn phương án giúp dân tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống thì nhận được Công lệnh của Ủy ban hành chính huyện là cử một số cán bộ tiêu biểu đi đón Bác lần đầu về thăm quê ngày 16/6/1957. Rồi, lần thứ tư, là lần Bác về thăm quê lần thứ 2, ngày 10/12/1961. Lúc đó tôi đang giữ chức Trưởng Công an huyện Nam Đàn, thời bấy giờ chiến tranh ác liệt, tôi được cấp trên giao nhiệm vụ tham gia lực lượng bảo vệ Bác và Đoàn Trung ương an toàn. Lần cuối cùng được gặp Bác Hồ là ngày 1/5/1963, lúc đó Bộ Công an triệu tập ra họp tại Hà Đông, tỉnh Hà Tây (cũ). Bác Hồ đã đến nói chuyện và động viên các chiến sỹ.


Trải qua nhiều cương vị công tác, cụ Hòe về nghỉ hưu năm 1978. Đến năm 1979, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước cụ đã vận động bà con trong xã Nam Cường, huyện Nam Đàn và xung phong đưa cả gia đình lên xây dựng vùng kinh tế mới trên vùng Phủ Quỳ, thành lập xóm mang tên quê hương Nam Cường trên đất Nghĩa Đàn - nay là khối Nam Cường, phường Quang Phong, Thị xã Thái Hòa. Nay dù đã 82 tuổi, nhưng cụ Hoè luôn tham gia nhiệt tình công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, thường xuyên răn dạy con cháu sống tốt, làm người có ích cho xã hội. Đặc biệt, kỷ niệm về 5 lần gặp Bác và những lời dạy của Người luôn được cụ chia sẻ với con cháu và các thế hệ đảng viên bởi đó là những bài học đạo đức mãi còn nguyên giá trị.


Sỹ Thành