Nghịch cảnh từ ma túy

26/06/2012 20:31

(Baonghean.vn) - Chồng nghiện ma túy nhiễm HIV rồi chết, túng quẫn vì gia cảnh bần hàn, 2 con nhỏ dại, khi được thuê xách 4 cây heroin xuống Diễn Châu giao cho khách, Lương Thị Chiên đồng ý. Chưa nhận được tiền công Chiên đã phải vào nhà giam thụ án.



Các bị cáo trước tòa

Cáo trạng của Viện kiểm sát xác định: Do vợ con định cư ở tỉnh Kon Tum nên thỉnh thoảng Lê Văn Vinh đáp xe đò vào thăm, cũng có khi ở lại dài ngày với nghề xe ôm. Thời gian làm xe ôm, Vinh làm quen với một “đồng nghiệp” tên Tâm (không xác định được danh tính, địa chỉ cụ thể), hai người bàn bạc, thống nhất cách thức mua bán ma túy để kiếm lời. Ngày 13/2/2012, Vinh bắt xe khách về Nghệ An rồi lên Tương Dương tìm mối hàng. Do có mối quan hệ quen biết với Kha Văn Quý (SN 1964, trú tại bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, Tương Dương) nên Vinh gọi điện đặt vấn đề mua 4 cây heroin với giá 88 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Quý hẹn Vinh về thị trấn Diễn Châu sẽ có người giao hàng.

Biết Lương Thị Chiên (đã lấy chồng về trú tại huyện Thanh Chương) đang túng quẫn, 2 con còn nhỏ dại phải về tá túc với bố mẹ ở cùng bản nên Kha Văn Quý đã thuê Chiên đưa ma túy xuống thị trấn Diễn Châu để giao cho Vinh. Kha cho Chiên số điện thoại của Vinh để giao dịch và ứng trước cho Chiên 400 ngàn đồng tiền đi đường.

Trưa ngày 15/2, Chiên gặp và giao 4 cây heroin cho Vinh tại một căn phòng trong nhà nghỉ ở thị trấn Diễn Châu. Khi cả hai cùng ra khỏi nhà nghỉ thì bị lực lượng công an phát hiện và bắt quả tang. Kết quả giám định cho thấy, số heroin bắt giữ được của Vinh và Chiên có trọng lượng hơn 114 gam.

Trước phiên tòa 3 tháng, Lương Thị Chiên đã trở thành góa phụ. Người chồng nghiện ma túy bị nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối đã trở về với đất để lại cho Chiên gánh nặng nghèo túng với hai đứa con nhỏ (6 tuổi và 4 tuổi). Bố mẹ đẻ của Chiên ở bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, Tương Dương cũng nghiện ma túy nặng, với cuộc sống dặt dẹo nghèo khổ, nhưng không còn chỗ để bấu víu nên bước đường cùng sau khi chồng mất, Chiên đành đưa 2 con về cùng với bố mẹ. Cũng không thể ngờ mọi tai họa lại bắt đầu từ nơi chôn rau cắt rốn của mình khi bị rủ rê mà không cưỡng lại được cái nghèo. Khi Chiên bị bắt may mắn có người bà con dang tay đón 2 con nhỏ về nuôi. Mặc dù đường xa cách trở nhưng từ khi Chiên bị bắt chưa được găp lại con nên đã đưa 2 đứa đến phiên tòa dự khán. Con gái nhỏ của Chiên một cánh tay bị gãy được nẹp sơ sài và băng bó bằng mấy thứ thuốc lá hái trên rừng về- nó bị ngã 2 hôm trước trong lúc chơi đùa, nhìn con Chiên đau xót rơm rớm nước mắt.

Lương Thị Chiên khóc TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án “mua bán trái phép chất ma túy” đối với Lê Văn Vinh (SN 1970, trú tại xã Nghĩa Hòa, huyện Tân Kỳ) và Lương Thị Chiên (SN 1987, trú tại xã Thanh Sơn, Thanh Chương). Tuyên phạt Lê Văn Vinh 20 năm tù giam, Lương Thị Chiên 17 năm tù giam.

Được phép nói lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án,nức nở: “Xin tòa cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm được trở về nuôi con”. Giờ nghị án, được phép của lực lượng bảo vệ phiên tòa, 3 mẹ con lao vào nhau khóc như mưa. Chiên cứ nắm mãi cánh tay gãy của con mà khóc.

Nghịch cảnh thay, gia đình Chiên đã tan nát vì ma túy, nay thêm lần nữa Chiên để lại hai con nhỏ bơ vơ cũng vì ma túy…


Hà Linh