Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng ở Đại học Vinh

16/06/2012 17:12

(Baonghean.vn) -Thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ năm học 2004, Trung tâm Giáo dục quốc phòng Trường Đại học Vinh đã tiến hành đào tạo giáo viên chính quy Giáo dục quốc phòng, an ninh cho các trường THPT trên địa bàn cả nước.

Cho đến nay, Trung tâm đã đào tạo được 6 khóa với 320 sinh viên (trong đó 84 nữ, chiếm tỷ lệ 26,25%), với các ngành sư phạm ghép môn Giáo dục quốc phòng - giáo dục thể chất; giáo dục quốc phòng - giáo dục chính trị, hiện đã tốt nghiệp ra trường được 4 khóa với 206 sinh viên, trong đó 32 sinh viên giỏi đạt tỷ lệ 10%, loại khá 81,25%.




Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: Internet

Những sinh viên tốt nghiệp đã được các sở giáo dục và đào tạo tuyển chọn giảng dạy cho các trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trong cả nước và đều được đánh giá chất lượng giáo viên tốt.

Tuy nhiên, với phương thức đào tạo ghép môn nên thời lượng giành cho việc nghiên cứu chuyên sâu lý luận quốc phòng, an ninh chưa nhiều, việc rèn luyện kỹ năng còn hạn chế, trang thiết bị cho nghiên cứu dạy học còn bất cập.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp. Trong nước, các thế lực thù địch đang cấu kết với các tổ chức phản động trong và ngoài nước chống phá quyết liệt trên mọi lĩnh vực kể cả tư tưởng, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại, tác động ảnh hưởng không nhỏ đối với học sinh, sinh viên. Trước tình hình đó việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục-đào tạo, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng và trung học phổ thông. Trong đó công tác giáo dục quốc phòng, an ninh là nội dung quan trọng, thông qua giáo dục quốc phòng, an ninh sẽ giúp cho học sinh, sinh viên nhận thức đầy đủ về âm mưu thủ đoạn và các hình thức lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và nơi cư trú, góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Chính vì vậy, bước vào năm học 2011- 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đổi mới chương trình đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng, an ninh cho phù hợp với tình hình mới. Cụ thể là bắt đầu từ năm học 2011 - 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho 8 cơ sở giáo dục có đủ điều kiện đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng, an ninh, trong đó có Trung tâm Giáo dục quốc phòng Đại học Vinh tiến hành chuẩn bị đội ngũ giảng viên, nội dung chương trình và cơ sở vật chất để chuyển đổi chương trình đào tạo ghép môn sang đào tạo chính khóa giáo viên Giáo dục quốc phòng, an ninh cho các trường trung học phổ thông trong cả nước. Việc chuyển đổi phương thức đào tạo này sẽ giúp cho sinh viên có nhiều thời gian để học tập nghiên cứu, hiểu biết sâu sắc hơn về nghệ thuật quân sự Việt Nam, về lý luận và thực tiễn chiến tranh cách mạng, được trang bị đầy đủ hơn về kỹ năng quân sự và các kỹ năng tự bảo vệ trong phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tệ nạn xã hội và giúp đỡ cộng đồng. Để thực hiện được chủ trương đó phải điều chỉnh và biên soạn lại nội dung chương trình, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng thêm thao trường bãi tập...

Theo kế hoạch của Bộ giáo dục và Đào tạo, năm học 2012-2013 tiến hành tuyển sinh đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng, an ninh. Song với quyết tâm của tập thể cán bộ giáo viên Trung tâm giáo dục Quốc phòng Đại học Vinh và sự đồng tình hỗ trợ giúp đỡ và tạo mọi điều kiện của Đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An; Đảng ủy, Ban giám hiệu và các phòng ban chức năng của trường Đại học Vinh, ngay từ năm học 2011- 2012, Trung tâm Giáo dục quốc phòng Trường Đại học Vinh đã tiến hành tuyển sinh đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng, an ninh khóa đầu tiên của cả nước.

Để thực hiện được quyết tâm đó, cán bộ giảng viên là sĩ quan biệt phái và các cán bộ viên chức của Trung tâm đã nỗ lực vượt bậc, khắc phục mọi khó khăn vừa đảm nhiệm giảng dạy cho trên 4.000 sinh viên không chuyên vừa làm công tác quản lý và đào tạo cho 220 sinh viên chuyên ngành ghép môn Giáo dục quốc phòng, an ninh của nhà trường, vừa tập trung nghiên cứu đề xuất cho Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng chương trình khung, đề cương chi tiết nội dung đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng, an ninh. Đồng thời trực tiếp biên soạn giáo trình, viết bài giảng, chuẩn bị cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ công tác đào tạo, đảm bảo bước vào năm học 2011- 2012 đủ điều kiện đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng, an ninh theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.


Phùng Đình Cẩn