Đánh giá hiệu quả Đề án bảo tồn, phát triển tộc người Đan Lai

29/03/2012 16:31

(Baonghean.vn) -Sáng 29/3, tại huyện Con Cuông, UBND tỉnh Nghệ An tiến hành Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai sinh sống tại vùng lõi vườn Quốc gia Pù Mát”.

Tham dự hội nghị có Đại tá Lê Thái Ngọc - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các ban ngành liên quan cùng lãnh đạo và các ban ngành huyện Con Cuông.




Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Nội dung của đề án việc thực hiện triển khai các hợp phần và đầu tư hỗ trợ sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà ở, hỗ trợ ban đầu sau tái định cư và bảo tồn và phát triển văn hóa. Đến nay, thực hiện hợp phần 1 đã xây dựng khu tái định cư và tổ chức di chuyển 146 hộ thuộc 2 bản Khe Cồn, bản Búng (xã Môn Sơn) khu tái định cư các bản Kẻ Gia, Kẻ Tắt và Bá Hạ (xã Thạch Ngàn). Hợp phần 2 là tổ chức ổn định sản xuất, đời sống văn hóa xã hội cho 30 hộ ở bản Cò Phạt (xã Môn Sơn) do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, BCH Bộ đội Biên phòng Nghệ An triển khai. Hợp phần 3 là xây dựng công trình thủy lợi gắn với nước sinh hoạt và lồng ghép Chương trình 135 để hỗ trợ giống cây, con cho đồng bào ổn định sản xuất do UBND huyện Con Cuông thực hiện.

Đánh giá kết quả, các đại biểu thống nhất khẳng định việc di chuyển đồng bào Đan Lai đến các khu tái định cư đã giải quyết cơ bản về kết cấu hạ tầng, ổn định sản xuất và đời sống. Bước đầu ngăn chặn được nguy cơ suy thoái giống nòi, nâng cao trình độ dân trí và đời sống tinh thần. Công tác bảo vệ và phát triển vốn rừng có những chuyển biến rõ rệt, an ninh biên giới được giữ vững. Tuy vậy, tiến độ khảo sát, lập dự án và tổ chức di dời dân đợt 2 và đợt 3 từ vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát ra nơi ở mới còn chậm. Công tác quy hoạch, lập dự án cho các hộ ở lại bản Cò Phạt, bản Búng (xã Môn Sơn) còn chậm, ảnh hưởng đến việc xây dựng kết cấu hạ tầng. Các hủ tục lạc hậu chậm được xóa bỏ, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, dự án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tộc người Đan Lai chưa được triển khai...

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu các cấp, ngành liên quan tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của các dự án xây dựng khu tái định cư; tiếp tục khảo sát, quy hoạch để bố trí ổn định cho 98 hộ đang sinh sống trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát. Yêu cầu các sở ban ngành liên quan tiếp tục lập các dự án thành phần.

Dịp này, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND tỉnh và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện đề án.


Công Kiên