Giải quyết dứt điểm việc di dời dân ra khỏi vùng sạt lở ở xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên)

18/04/2012 15:38

(Baonghean.vn) - Sáng nay 18/4, Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Chi cục Phát triển nông thôn về việc di dời dân ra khỏi vùng sạt lở ở tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên.

Dự án di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng ở xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) được triển khai từ năm 2007. Ban đầu, qua khảo sát thực tế, Chi cục Phát triển nông thôn và huyện Hưng Nguyên, xã Hưng Lợi đã lựa chọn địa điểm Hầm bộ đội cũ (gần UBND xã Hưng Lợi).

Tuy nhiên, trước đó để có cơ sở trình Trung ương xin vốn để triển khai dự án di dời này thì địa phương đã lấy hồ sơ quy hoạch dự án đất ở theo hình thức đấu giá tại địa điểm cầu Đen (giáp với phường Trung Đô, thành phố Vinh) nhằm tranh thủ thời gian triển khai sớm dự án. Khi triển khai phân lô đất tại Hầm bộ đội thì người dân không đồng tình và yêu cầu được chuyển đến cầu Đen theo hồ sơ quy hoạch được phê duyệt. Nhưng sau khi được Nhà nước chấp thuận cho các hộ dân nhận đất ở tại cầu Đen, một số hộ dân yêu cầu phải đảm bảo diện tích 300 m2 (quy hoạch đất đấu giá nên bình quân đất ở cầu Đen chỉ trên dưới 200m2/lô) dẫn đến khiếu kiện kéo dài trong nhiều năm chưa được giải quyết.

Tại văn bản gần đây nhất của UBND tỉnh đã giao cho Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh quy hoạch khu vực cầu Đen nhưng đến thời điểm này chưa thực hiện được. Bởi thực tế, đất ở khu vực cầu Đen hiện đã được giao cho các hộ dân, trong đó có nhiều hộ dân đã làm nhà kiên cố nên việc thực hiện điều chỉnh lại quy hoạch là điều không thể thực hiện. Chi cục Phát triển nông nghiệp cũng đưa ra một số phương án giải quyết, tuy nhiên vấn đề giải quyết theo yêu cầu của người dân là đảm bảo đủ diện tích theo quy định là khó thực hiện.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Trần Văn Mão yêu cầu Chi cục Phát triển nông thôn cần làm văn bản báo cáo với UBND tỉnh để giải quyết dứt điểm vụ việc này; Đồng thời cũng rút kinh nghiệm trong việc lập dự án và phê duyệt dự án di dời dân cũng như quy trình giao đất, cấp phép làm nhà ở.


Mai Hoa