Pakistan: Tòa Tối cao truất quyền Thủ tướng

24/06/2012 15:09

Tòa Tối cao của Pakistan đã truất quyền Thủ tướng Yousuf Raza Gilani, 2 tháng sau khi kết tội ông coi thường tòa. Tòa Tối cao phán quyết ông phải “chấm dứt việc làm Thủ tướng của Pakistan”.

Hồi tháng Tư, Tòa Tối cao kết án ông Gilani không chịu truy cứu các cáo buộc tham nhũng chống Tổng thống Asif Ali Zardari. Vụ việc pháp lý là một phần trong đấu tranh gay gắt giữa chính phủ dân sự của Pakistan và tư pháp.




Trong ảnh tư liệu ngày thứ Năm 26.4.2012 này, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani vẫy tay chào khi đến Tòa án Tối cao dự phiên tòa ở Islamabad, Pakistan

Hồi tháng Tư, ông Gilani chỉ bị một bản án mang tính chiếu lệ, tránh khỏi tù giam. Nhưng Tòa Tối cao hôm thứ Ba đã phán quyết truất quyền ông khỏi văn phòng và khỏi hạ viện. Chánh án Iftikhar Chaudhry tuyên tại phòng phiên tòa đông nghẹt: “Do không có đơn kháng án (chống lại kết tội ngày 26.4)… Cho nên Syed Yousuf Raza Gilani bị truất quyền tư cách thành viên của Majlis-e-Shoora [hạ viện].” Ông thêm: “Ông ta cũng bị ngưng làm thủ tướng của Pakistan…. Văn phòng của thủ tướng trống chỗ”.


Động thái này được nhiều người coi là một “đảo chính tư pháp” trong đất nước với những xung đột gây bất ổn giữa tòa án, quân đội và các chính phủ dân cử.


Theo CAND-M