Hạt gạo nghĩa tình

11/06/2012 18:48

(Baonghean) Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chi hội Phụ nữ bản Hạnh Tiến, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu) đã tích cực phát động chị em thực hiện nhiều phong trào thi đua, xây dựng đời sống mới. Đặc biệt, mô hình "Hũ gạo tình thương", đã giúp nhiều chị em phụ nữ nghèo trong bản.



Các tổ nạp gạo tại gia đình chị Phạm Thu Uyên

Trong gian nhà bếp của chị Trần Thị Lý có một chiếc xô nhựa mang tên "Hũ gạo tình thương". Chị cho biết: "Tôi nghĩ, bữa cơm gia đình bớt một nắm gạo thì cũng chẳng sao, mà lại giúp được người khác, nên từ ngày đi họp nghe cán bộ triển khai mô hình này, tôi về nhà thực hiện ngay. Tháng vừa rồi tôi góp được 3kg gạo". Còn chị Nguyễn Thị Mai (một gia đình công chức) cho biết: "Mình tích cực tham gia phong trào này vì mình còn may mắn hơn nhiều chị em khác, của ít lòng nhiều, mỗi bữa nấu cơm, chia sẻ một nắm gạo chẳng đáng là bao mà mình lại có niềm vui vì giúp được chị em có hoàn cảnh khó khăn hơn mình".

Nhiều hội viên cùng suy nghĩ như chị Lý, chị Mai nên từ 1 hũ gạo ban đầu, đến nay, Chi hội Phụ nữ bản Hạnh Tiến đã có 3 hũ gạo tình thương/3 tổ với 40 hội viên tham gia. Hàng tháng, đến kỳ sinh hoạt chi hội, các tổ lại mang hũ gạo của mình đến nơi họp để góp vào hũ gạo tình thương chung của chi hội. Số gạo này được chị em phụ nữ tham khảo ý kiến của chi bộ, Ban công tác mặt trận bản để xét hỗ trợ cho những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người già bệnh tật…

Chị Phạm Thu Uyên - Chi hội trưởng phụ nữ bản Hạnh Tiến nhớ lại: "Lúc mới phát động, có một số chị em chưa đồng tình, nhưng BCH chi hội kiên trì vận động chị em tham gia với thái độ hòa nhã, thân thiện, để các hội viên tự nguyện trải lòng với những chị em còn khó khăn. Quá trình thực hiện, chúng tôi công khai minh bạch nên được hội viên đồng tình hưởng ứng". Chính vì thế, từ tháng 1/2012 đến nay, Chi hội Phụ nữ bản Hạnh Tiến đã thu được hàng chục kg gạo, hàng trăm ngàn đồng tiền mặt để hỗ trợ cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong bản. Như cụ Nguyễn Thị Quang (70 tuổi), hộ nghèo được hỗ trợ 10 kg gạo và 50 ngàn đồng tiền mặt, chị Trần Thị Nga (39 tuổi) bị mù hai mắt đã hai lần được nhận gạo trong dịp giáp hạt. Chị Nga xúc động nói với chúng tôi: "Vừa qua, tôi được chị em phụ nữ bản giúp đỡ gần 100 ngàn đồng và 15 kg gạo. Tiền thì tôi dùng để mua thuốc uống, còn số gạo hỗ trợ mỗi lần cũng giúp mẹ con tôi ăn được trên dưới 10 ngày...".

Ngoài việc hỗ trợ gạo cho người nghèo trong bản, trong thời gian qua Chi hội Phụ nữ bản Hạnh Tiến còn vận động chị em quyên góp tiền mặt ủng hộ cho đồng bào bị lũ lụt 500.000 đồng, gia đình anh Lô Văn Cà (ở bản Na Xén) có vợ là chị Vi Thị Hồng bị lũ cuốn trôi được hỗ trợ 200 ngàn đồng. 2 gia đình Vi Thị Mai và Lim Thị Lan (ở bản Định Tiến), là đối tượng dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn mỗi hộ được hỗ trợ 100 ngàn đồng… Đặc biệt, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6/2012), chi hội đã quyên góp trao thưởng cho các em học sinh nghèo trong bản với số tiền 1 triệu 200 ngàn đồng.

Đến nay, phong trào "Hũ gạo tình thương" làm theo lời Bác của Chi hội Phụ nữ bản Hạnh Tiến không chỉ dừng lại ở hội viên mà còn mở rộng đến tất cả các gia đình trong toàn bản.


Trần Ngọc Lan