Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): Làm đến đâu, phải chắc đến đó và đạt kết quả cụ thể

23/03/2012 15:13

(Baonghean) - LTS: Ngày 16/1/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Hiện nay, Nghệ An cũng như các địa phương, ngành trong cả nước đang khẩn trương tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết. Phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Hồng Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về kế hoạch triển khai Nghị quyết TƯ 4 của Nghệ An.


P.V: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết kế hoạch và nội dung cụ thể Nghệ An sẽ tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI)?


Đồng chí Tô Hồng Hải: Trung ương đã mở Hội nghị cán bộ cốt cán toàn quốc để phổ biến, quán triệt Nghị quyết cách đây gần 1 tháng (từ ngày 27 đến 29/2). Theo kế hoạch của Trung ương, thời gian để các địa phương, đảng bộ trực thuộc Trung ương tổ chức phổ biến quán triệt Nghị quyết TƯ4 là trong tháng 3/2012. Mọi công tác chuẩn bị về văn bản, nội dung, kế hoạch đều đã hoàn tất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến vào những ngày đầu tháng 4 sẽ mở Hội nghị cán bộ toàn tỉnh để quán triệt, triển khai Nghị quyết.

Theo kế hoạch sẽ tổ chức 3 lớp ở cấp tỉnh. Lớp thứ nhất, có thể gọi là Hội nghị cán bộ cốt cán toàn tỉnh dành cho các đối tượng cán bộ từ phó giám đốc sở, ngành và tương đương trở lên đối với cấp tỉnh và ủy viên ban thường vụ, trưởng các ban đảng và tương đương trở lên đối với cấp huyện, đảng bộ trực thuộc với số lượng dự kiến khoảng 800 người.



Trao đổi về kỹ thuật trồng cây thanh long cho hiệu quả cao ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Minh Thông

Tại hội nghị này, sẽ quán triệt Nghị quyết 04, Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 08 của Ban Chấp hành Trung ương, các hướng dẫn của các ban đảng Trung ương; kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các hướng dẫn của các ban đảng Tỉnh ủy về tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết. Lớp thứ 2 dành cho các đối tượng là cán bộ nghỉ hưu nguyên là Ủy viên BTV, BCH Tỉnh ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành nghỉ hưu tại Thành phố Vinh. Và, lớp thứ 3 dành cho các đối tượng báo chí, văn nghệ sỹ, trí thức... Về thời gian, đối với lớp thứ nhất là 2 ngày, có tổ chức thảo luận, thống nhất nhận thức để triển khai trong toàn tỉnh; với lớp thứ 2 và thứ 3 sẽ tổ chức trong 1 buổi để nắm vững, quán triệt nội dung, tinh thần của Nghị quyết và kế hoạch triển khai của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


P.V: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết những nội dung chính và điểm mới trong triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng lần này?


Đồng chí Tô Hồng Hải: Nội dung chính hay là 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Trung ương 4 lần này là: (1) Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; (2) Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; (3) Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Trong 3 vấn đề trên, vấn đề thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất.


Nói về những điểm mới trong triển khai thực hiện Nghị quyết lần này, trước hết ta thấy ở sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị. Cụ thể là sau khi Nghị quyết được ban hành ngày 16/1/ 2012 thì ngày 24/2/2012 Bộ Chính trị ra Chỉ thị, và ngày 12/3.2012 Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết.

Trong 3 ngày (27 đến 29/2), Trung ương mở Hội nghị cán bộ toàn quốc để phổ biến, quán triệt nghị quyết tại Trung tâm hội nghị. Hội nghị đã được nghe đồng chí Tổng Bí thư trực tiếp lên lớp truyền đạt nghị quyết. Cũng có thể coi đây là Hội nghị chính trị đặc biệt toàn quốc về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Điểm mới ở đây là trong vài ba nhiệm kỳ gần đây của Đại hội Đảng thì đây là lần đầu tiên Trung ương mở hội nghị phổ biến, quán triệt nghị quyết một cách sâu rộng và quan trọng đến như vậy.

Điều đó cũng nói lên hiện nay, vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng đã thực sự trở nên cấp bách hơn bao giờ hết nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng. Ngoài ra, một điểm mới nữa trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 lần này là tiến hành đồng thời giữa quán triệt, nhận thức nội dung, tinh thần của Nghị quyết với yêu cầu kiểm điểm phê và tự phê bình tập thể và cá nhân trong Đảng, mà như đồng chí Tổng Bí thư nói trong Hội nghị cán bộ toàn quốc là không cần phải chờ, ngay sau hội nghị này mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, người đứng đầu phải tự giác, gương mẫu tự kiểm điểm, soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình.


P.V: Thưa đồng chí, trong 3 vấn đề cấp bách mà nghị quyết đã nêu thì vấn đề thứ nhất là kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên là trung tâm, xuyên suốt. Xin đồng chí cho biết sắp tới Nghệ An sẽ triển khai nội dung này như thế nào?


Đồng chí Tô Hồng Hải: Thực hiện đúng theo kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An sẽ chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình, theo quy trình là trước khi kiểm điểm phải lấy ý kiến góp ý của các tập thể cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới, của các đồng chí nguyên là cấp ủy viên, nguyên là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã nghỉ hưu, ý kiến của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp và gợi ý kiểm điểm của cấp trên nếu có.

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình xung quanh vấn đề suy thoái về tư tưởng chính trị thể hiện ở chỗ: Phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, giao động, thiếu niềm tin, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận thức sai, quan điểm lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao; không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng.

Suy thoái về đạo đức lối sống thể hiện ở chỗ: sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí; bè phái, cục bộ, mất đoàn kết; phong cách quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân; lối sống xa hoa hưởng lạc.

Trong tất cả những biểu hiện đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận quan tâm nhiều nhất, bức xúc nhất là tình trạng tham nhũng, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm... Ở bộ phận đảng viên có chức có quyền trong các cơ quan Đảng và quản lý Nhà nước. Yêu cầu của Trung ương là việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được chuẩn bị chu đáo, chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ, tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ.

Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau. Kinh nghiệm cho thấy, phải thật sự phát huy dân chủ trong Đảng và gương mẫu, cầu thị của người đứng đầu thì tự phê bình và phê bình mới có kết quả.


P.V: Xin cảm ơn đồng chí


P.V (Thực hiện)