Đẩy nhanh tiến độ xóa nhà ở tập thể cũ

09/07/2012 18:04

Trước thực trạng nhiều khu chung cư cũ trên địa bàn TP.Vinh xuống cấp nghiêm trọng, ngoài không đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vấn đề môi trường, Đề án “Giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh” đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 186/2007 và UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 109/2007 ngày 21/9/2007. Tuy nhiên, việc triển khai đề án quá chậm khiến nhiều người dân bức xúc.

(Baonghean.vn) - Trước thực trạng nhiều khu chung cư cũ trên địa bàn TP.Vinh xuống cấp nghiêm trọng, ngoài không đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vấn đề môi trường, Đề án “Giải quyết các khu tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh” đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 186/2007 và UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 109/2007 ngày 21/9/2007. Tuy nhiên, việc triển khai đề án quá chậm khiến nhiều người dân bức xúc.

Có thể nói, sự xuống cấp của khu chung cư Quang Trung hiện nay đã ở mức báo động. Chúng tôi đến gia đình ông Trương Văn Tao và bà Lê Thị Hùng, sống ở khu nhà A2 Quang Trung từ năm 1987. “Hiện gia đình tôi có 8 nhân khẩu (3 thế hệ) sống trong căn hộ tập thể rộng hơn 50m2, không gian chật chội, ngày nắng thì nóng, trời mưa nước ngập, vôi vữa bong ra từng mảng, sắt thép rỉ úa vàng nhiều năm. Gia đình đã gia cố để ở nhưng vẫn luôn trong tình trạng thấp thỏm. Được ở căn hộ mới là ước mơ của cả gia đình, rất muốn Dự án Cải tạo chung cư sớm triển khai hoàn thành…” - bà Hùng chia sẻ. Gia đình ông Võ Văn Nhuận cũng ở khu nhà A2, có 6 nhân khẩu gồm 3 thế hệ sống chung trong căn hộ 24,7m2 đã xuống cấp nghiêm trọng. Và đang có hàng trăm hộ dân ở các khu nhà như thế đang sống với nỗi lo nhà sập, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới… Các hộ dân cho hay, do căn hộ quá chật lại xuống cấp, người thì đông, dù biết việc cơi nới là nguy hiểm nhưng họ không còn cách nào khác. Một số gia đình sợ trần sập đã phải thuê nhà ở nơi khác. Do đường cống thoát nước tại khu vực nhiều đoạn đã bị vỡ, tắc nên mỗi khi trời mưa, nước thải không có lối thoát dềnh lên, tràn vào nhà các hộ tầng 1. Có chỗ nước ngập sâu gần 1m, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Để khắc phục tình trạng này, các hộ dân phải tự bỏ kinh phí để tôn nền, vá víu những chỗ bong tróc, nứt nẻ, song chỉ được một thời gian ngắn là “đâu lại vào đấy”.



Khu tập thể Quang Trung, (TP. Vinh) xuống cấp nghiêm trọng.

Để đảm bảo tính mạng của người dân sinh sống trong khu chung cư Quang Trung, đặc biệt là trong mùa mưa bão, chính quyền TP. Vinh cần có phương án, giải pháp cùng giúp người dân phòng, chống mưa bão. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài, để bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống, góp phần cải tạo cảnh quan đô thị tại khu vực, nhà đầu tư cần thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp các khu nhà này trong thời gian sớm nhất là giải pháp hữu hiệu, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc…

Ngoài khu chung cư Quang Trung, hiện trên địa bàn TP Vinh có 138 khu tập thể với 3.463 hộ dân nằm trên địa bàn 18 phường, xã cần cải tạo với tổng kinh phí dự kiến 227,73 tỷ đồng. Đề án đã được các cấp, các ngành tập trung triển khai và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Tính đến ngày 31/5/2012 đã giải quyết xong 47 khu tập thể, đạt tỷ lệ 34,06%, đang triển khai tiếp 55 khu tập thể chiếm tỷ lệ 39,86%. Còn 36 khu tập thể chưa triển khai, chiếm tỷ lệ 26,08%. Dự kiến đến năm 2015 có thể hoàn thành nội dung đề án.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đề án còn gặp rất nhiều khó khăn như thiếu kinh phí, GPMB, quy hoạch và chỉnh trang đô thị sau quy hoạch, bố trí tái định cư… Để triển khai dự án xóa nhà tập thể cũ trên địa bàn thành phố đúng tiến độ, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp thì Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường vụ Tỉnh ủy cần thông qua ban hành cơ chế, chính sách cụ thể để thực hiện đề án, đặc biệt là các cơ chế về huy động vốn, nhất là vốn ngân sách và các cơ chế về quản lý đầu tư thực hiện các dự án xóa nhà tập thể cũ.


Lê Thanh