HĐND tỉnh khảo sát Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Yên Thành

05/07/2012 19:05

Trong hai ngày 5 và 6/7, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức Đoàn khảo sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Sở NN&PTNT, huyện Yên Thành. Ngày hôm nay 5/7 Đoàn đã có buổi giám sát  tại huyện Yên Thành.

(Baonghean.vn) - Trong hai ngày 5 và 6/7, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức Đoàn khảo sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Sở NN&PTNT, huyện Yên Thành. Ngày hôm nay 5/7 Đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Yên Thành.

Sau khi đi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại xã Phúc Thành (một trong ba xã được huyện chọn là xã điểm), Đoàn đã nghe lãnh đạo huyện Yên Thành báo cáo về tiến trình và tiến độ thực hiện Chương trình trên địa bàn. Đến nay, Yên Thành đã phê duyệt xong quy hoạch xây dựng NTM và đề án thực hiện chương trình NTM cho 38/38 xã. Ngoài chọn 3 xã làm điểm chỉ đạo toàn diện 19 tiêu chí, mỗi phòng, ban của UBND huyện còn được giao chọn 1 tiêu chí để thực hiện tại 2 xã nhằm rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện.

Đến nay, đã có 7 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí. Năm 2011, ngoài 12 mô hình phát triển sản xuất được UBND tỉnh hỗ trợ (bình quân 50 triệu đồng/xã), huyện đã triển khai thực hiện các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, xây dựng cánh đồng mẫu ở 8 xã, đồng thời chỉ đạo chuyển đổi xong ruộng đất ở 3 xã, tập trung nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, phấn đấu đến năm 2015 chuyển đổi xong ruộng đất lần 2, mỗi hộ sản xuất trên một thửa. Toàn huyện hiện có 45 HTX, kinh tế hộ, kinh tế trang trại và làng nghề phát triển mạnh. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 giảm còn 13,97%, lao động trong nông nghiệp giảm. Năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, toàn huyện đã giải tỏa được 167 km đường giao thông. Các tiêu chí về văn hóa, môi trường, an ninh trật tự cũng được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tốt.



Đoàn giám sát thực địa tại Yên Thành

Huyện Yên Thành kiến nghị với Đoàn công tác của HĐND tỉnh một số vấn đề như: Cần xem lại tiêu chí thu nhập bình quân và quy định lấy ý kiến tham vấn cộng đồng khi xây dựng bãi rác thải để đề nghị cấp trên nghiên cứu, chỉnh sửa; Tạo điều kiện để địa phương được hưởng tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn xã để đầu tư xây dựng NTM; Sớm phân khai nguồn kinh phí đầu tư hỗ trợ thực hiện chương trình; Có chính sách đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho các xã điểm; đồng thời đề nghị HĐND tỉnh thông qua chính sách hỗ trợ cho các xã thực hiện chuyển đổi ruộng đất; thông qua cơ chế chính sách khen thưởng cho các xã đến năm 2015 được công nhận đạt xã NTM.

Đoàn công tác đã đánh giá cao những kết quả mà Yên Thành đạt được trong thực hiện Chương trình, đồng thời yêu cầu huyện có đánh giá rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là đối với những xã hiện đang đạt thấp về các tiêu chí. Với các kiến nghị của huyện, tùy thuộc vào nhiệm vụ, thẩm quyền, HĐND tỉnh sẽ xem xét giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên nghiên cứu, chỉnh sửa lại cho phù hợp.


Phú Hương