Xây dựng trường chất lượng cao - Nên hay chưa?

22/05/2012 20:26

(Baonghean) - Mấy năm nay, ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang rộ lên phong trào xây dựng trường chất lượng cao; thậm chí có trường tự trương biển, tự phong cho mình là trường chất lượng cao mà không cần biết thực chất chất lượng giáo dục của mình nằm ở mức nào. Như ở tỉnh ta, cũng từng xảy ra hiện tượng này.

(Baonghean) - My năm nay, nhiu tnh, thành ph trc thuc Trung ương đã và đang r lên phong trào xây dng trường cht lượng cao; thm chí có trường t trương bin, t phong cho mình là trường cht lượng cao mà không cn biết thc cht cht lượng giáo dc ca mình nm mc nào. Như tnh ta, cũng tng xy ra hin tượng này.


Thế nào là mt trường cht lượng cao? Điu kin, tiêu chí ca trường cht lượng cao là gì? Cơ quan nào kim định, đánh giá và công nhn trường cht lượng cao? Tt c nhng điu này đều đang b ng. B GD - ĐT chưa h có văn bn nào ch rõ các ni dung nêu trên; mt s S GD - ĐT đã t chc hi tho nhưng cũng chưa đưa ra kết lun c th. Nói mt cách khác, ni hàm v mt trường cht lượng cao đang rt mơ h trong cán b các cơ quan qun lý giáo dc, trong đội ngũ cán b qun lý các nhà trường.


V mt lý lun và các quy định pháp quy thì như vy, liu đã nên đặt ra vn đề xây dng trường cht lượng cao hay chưa? Nên chăng chđặt ra vic xây dng trường cht lượng cao khi đã có nghiên cu chu đáo và có các kết lun khoa hc v vn đề này.


Còn v thc tế, theo các quy định hin hành, đểđánh giá phong trào thi đua ca mt nhà trường, đã có b tiêu chí danh hiu Tp th Lao động tiên tiến và Tp th Lao động xut sc. Đểđánh giá điu kin, năng lc, hiu qu hot động ca mt nhà trường đã có b tiêu chí trường đạt chun quc gia. V trường đạt chun quc gia, đối vi trường mm non và tiu hc còn được chia ra hai mc: mc độ 1 (đạt yêu cu thp hơn) và mc độ 2 (đạt yêu cu cao hơn). Ti thi đim này, Ngh An mi có 02/508 trường mm non, 80/538 trường tiu hc đạt chun quc gia mc độ 2 và chưa có bt k mt trường hc nào ca tnh ta được kim định đểđánh giá cht lượng giáo dc.


Thiết nghĩ, trong điu kin hin nay, chưa cn thiết xây dng thêm b tiêu chí trường cht lượng cao. Bi vì nó hoàn toàn chưa có tác dng gì nhiu; ngược li ch thêm chng chéo, làm nhiu vic đánh giá, kim định cht lượng giáo dc các trường hc theo các quy định hin hành. Không nhng thế, còn làm tăng thêm bnh thành tích - mt căn bnh đang tn ti lâu nay trong ngành Giáo dc và Đào to mà chưa d gì xoá b.


Minh Đức