Xây dựng trường chất lượng cao - Nên hay chưa?
(Baonghean) - Mấy năm nay, ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang rộ lên phong trào xây dựng trường chất lượng cao; thậm chí có trường tự trương biển, tự phong cho mình là trường chất lượng cao mà không cần biết thực chất chất lượng giáo dục của mình nằm ở mức nào. Như ở tỉnh ta, cũng từng xảy ra hiện tượng này.
(Baonghean) - Mấy năm nay, ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang rộ lên phong trào xây dựng trường chất lượng cao; thậm chí có trường tự trương biển, tự phong cho mình là trường chất lượng cao mà không cần biết thực chất chất lượng giáo dục của mình nằm ở mức nào. Nhưở tỉnh ta, cũng từng xảy ra hiện tượng này.
Thế nào là một trường chất lượng cao? Điều kiện, tiêu chí của trường chất lượng cao là gì? Cơ quan nào kiểm định, đánh giá và công nhận trường chất lượng cao? Tất cả những điều này đều đang bỏ ngỏ. Bộ GD - ĐT chưa hề có văn bản nào chỉ rõ các nội dung nêu trên; một số Sở GD - ĐT đã tổ chức hội thảo nhưng cũng chưa đưa ra kết luận cụ thể. Nói một cách khác, nội hàm về một trường chất lượng cao đang rất mơ hồ trong cán bộ các cơ quan quản lý giáo dục, trong đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường.
Về mặt lý luận và các quy định pháp quy thì như vậy, liệu đã nên đặt ra vấn đề xây dựng trường chất lượng cao hay chưa? Nên chăng chỉđặt ra việc xây dựng trường chất lượng cao khi đã có nghiên cứu chu đáo và có các kết luận khoa học về vấn đề này.
Còn về thực tế, theo các quy định hiện hành, đểđánh giá phong trào thi đua của một nhà trường, đã có bộ tiêu chí danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến và Tập thể Lao động xuất sắc. Đểđánh giá điều kiện, năng lực, hiệu quả hoạt động của một nhà trường đã có bộ tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Về trường đạt chuẩn quốc gia, đối với trường mầm non và tiểu học còn được chia ra hai mức: mức độ 1 (đạt yêu cầu thấp hơn) và mức độ 2 (đạt yêu cầu cao hơn). Tại thời điểm này, Nghệ An mới có 02/508 trường mầm non, 80/538 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và chưa có bất kỳ một trường học nào của tỉnh ta được kiểm định đểđánh giá chất lượng giáo dục.
Thiết nghĩ, trong điều kiện hiện nay, chưa cần thiết xây dựng thêm bộ tiêu chí trường chất lượng cao. Bởi vì nó hoàn toàn chưa có tác dụng gì nhiều; ngược lại chỉ thêm chồng chéo, làm nhiễu việc đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục các trường học theo các quy định hiện hành. Không những thế, còn làm tăng thêm bệnh thành tích - một căn bệnh đang tồn tại lâu nay trong ngành Giáo dục và Đào tạo mà chưa dễ gì xoá bỏ.
Minh Đức