“Vua cau” Đồng Luốc

28/03/2012 21:17

(Baonghean.vn) - Về xóm Đồng Luốc (xã Kim Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) nếu hỏi mua cau thì người dân sẽ chỉ đến nhà ông Nguyễn Quang Vinh, là thương binh hạng 4/4. Vườn cau hàng nghìn cây đã nuôi sống gia đình ông Vinh bấy lâu nay.

Bước vào khu vườn của gia đình ông Vinh, cau bạt ngàn, cây nào cũng nặng trĩu buồng. Ông Vinh giới thiệu: Gia đình có 1 ha đất vườn, cách đây hơn 10 năm, tôi đầu tư trồng 1 nghìn cây cau trên diện tích 0,5 ha. Đây là giống cau liền bẹ nên quanh năm trổ buồng, có quả bán. Do vậy, quanh năm thương lái khắp nơi tìm về mua cau. Thời điểm gần tết, hoặc vào mùa cưới nhu cầu sử dụng cau lớn, khách đến mua liên tục. Mỗi lần hái là mấy tạ quả, thu hàng triệu đồng. Tính ra mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng từ cau.




Một góc vườn cau của gia đình ông Nguyễn Quang Vinh.

Ông Vinh thổ lộ, cau không kén đất, chi phí ít, công chăm sóc cũng dễ dàng, ít sâu bệnh, nên hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích này nếu trồng cây khác thì mỗi năm làm gì có thu nhập trăm triệu đồng. Trồng cau vừa nhàn, vừa tạo được cảnh quan môi trường sạch đẹp, thu nhập lại ổn định, lâu dài. Nhưng phải trồng giống cau liền bẹ thì mới có thu hoạch quanh năm. Nhờ có vườn cau mà gia đình tôi ổn định cuộc sống.

Hiện nay thị trường cau dễ tiêu thụ, không chỉ bán trong huyện trong tỉnh, mà nhiều nơi còn xây dựng lò sấy cau để bán sang nước ngoài, do vậy thị trường tiêu thụ rất lớn. Ngoài thu nhập từ quả, lá và bẹ cau còn dùng để làm chất đốt, hoặc sử dùng để làm ra những cái chổi rất tiện lợi.


Xuân Hoàng