Điểm sáng về đào tạo nhân lực Công nghệ thông tin

04/06/2012 18:24

(Baonghean) - Phát triển nguồn nhân lực chất lượng là yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của ngành CNTT. Nhận thức được điều đó, trong suốt thời gian qua, Trường Đại học Vinh đã không ngừng đầu tư và tự hào là lá cờ đầu trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT cho tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

(Baonghean) - Phát triển nguồn nhân lực chất lượng là yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của ngành CNTT. Nhận thức được điều đó, trong suốt thời gian qua, Trường Đại học Vinh đã không ngừng đầu tư và tự hào là lá cờ đầu trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT cho tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

Trường Đại học Vinh hiện có 3 đơn vị chuyên trách đào tạo về công nghệ thông tin. Thứ nhất là Trường THPT Chuyên, đây là nơi đào tạo các học sinh THPT chuyên các ngành Toán, Lý, Tin, Hóa và Ngoại ngữ cho các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Lớp chuyên Tin đầu tiên được mở vào năm 1996 và hàng năm có khoảng 30 học sinh phổ thông yêu thích tin học thi vào các lớp học này. Học sinh các lớp chuyên Tin tham gia và đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Hầu hết các em sau khi tốt nghiệp đều đã và đang theo học tin học ở các trường đại học uy tín trong và ngoài nước.

Khoa Công nghệ thông tin, Khoa được thành lập tháng 10 năm 1998, hiện đang đào tạo hơn 800 sinh viên công nghệ thông tin theo 3 chuyên ngành: Sư phạm tin học, Cử nhân tin học và Kỹ sư công nghệ thông tin. Ngoài ra Khoa Công nghệ thông tin đang liên kết với Học viện Kỹ thuật quân sự mở các lớp đào tạo thạc sỹ ngành Công nghệ thông tin.

Sau hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Công nghệ thông tin đã đào tạo và bồi dưỡng được hàng ngàn sinh viên, trong đó có nhiều sinh viên đã đạt thành công và nắm giữ các vị trí quan trọng trong các cơ quan ban, ngành Nhà nước và các doanh nghiệp. Trường còn có Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ và tin học theo các chương trình đào tạo của Bộ và các chứng chỉ quốc tế. Trung tâm liên tục mở các lớp đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ và tin học vào tất cả các ngày trong tuần.


Trường Đại học Vinh đã dành nhiều nguồn kinh phí cho việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất về CNTT. Đặc biệt, bằng nguồn kinh phí 2,6 triệu USD hỗ trợ của Ngân hàng thế giới, trong năm 2010, Trường Đại học Vinh đã đầu tư xây dựng lại toàn bộ hạ tầng CNTT của Trường. Khoa Công nghệ thông tin cũng được đầu tư 10 phòng thực hành máy tính, 4 phòng học đa phương tiện, 1 phòng thí nghiệm vi xử lý, 1 phòng thí nghiệm công nghệ mạng. Các phòng thực hành, thí nghiệm được quy hoạch và đầu tư hiện đại đồng bộ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên. Hầu hết các phòng học kiên cố đều được đầu tư trang thiết bị máy chiếu, âm thanh đồng bộ.


Trường Đại học Vinh hiện có hơn 40 cán bộ chuyên về CNTT, trong đó có 1 PGS, 4 TS, 26 thạc sỹ thực hiện công tác đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn. Công tác bồi dưỡng cán bộ luôn được nhà trường và Khoa Công nghệ thông tin chú trọng. Trong số 32 cán bộ hiện có của Khoa Công nghệ thông tin, có 11 cán bộ đang là nghiên cứu sinh, trong đó có 7 cán bộ là nghiên cứu sinh ở các nước có ngành Công nghệ thông tin phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ngoài nhiệm vụ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT, các cán bộ CNTT của Trường Đại học Vinh đã tích cực tham gia và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển CNTT của trường và của tỉnh như: Tin học hóa công tác quản lý của Trường Đại học Vinh; Tư vấn xây dựng và triển khai các dự án đầu tư CNTT ở Trường Đại học; Tham gia tổ chức các kỳ thi Tin học do tỉnh Nghệ An tổ chức; Tham gia giảng dạy trong các khóa bồi dưỡng kiến thức Tin học cho cán bộ công chức giáo viên của Tỉnh và các tỉnh trong khu vực; Tham gia xây dựng, thẩm định, thực hiện, phản biện một số đề tài, đề án về CNTT của Tỉnh...


Hiện nay, Khoa Công nghệ thông tin đang liên kết với Trường Đại học bang Arizona (Hoa Kỳ) để xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến ngành CNTT. Khoa còn tổ chức các cuộc giao lưu giữa sinh viên với các nhà tuyển dụng, triển khai tốt các hoạt động kiến tập, thực tập nghề nghiệp, tiến tới mời giảng viên từ các doanh nghiệp tham gia giảng dạy một số chuyên đề liên quan.


Khoa CNTT- ĐH Vinh