Người cựu chiến binh gương mẫu

18/04/2012 18:04

(Baonghean) - Ông Lô Văn Lợi ở phường Long Sơn, TX.Thái Hòa không chỉ được người dân nhắc đến là người cán bộ gương mẫu, một cựu chiến binh cần mẫn và là gương điển hình làm kinh tế.

Năm 1982, sau 5 năm trong quân đội, Lô Văn Lợi xuất ngũ về địa phương. Với sự tín nhiệm của nhân dân, ông được bầu làm Công an xã để giúp địa phương đảm bảo an ninh trật tự. Từ đó đến nay, suốt 30 năm công tác ở nhiều cương vị khác nhau, ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.



Ông Lợi và rừng keo của gia đình

Với bản lĩnh người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã cố gắng tìm cách phát triển kinh tế gia đình. Thấy quê mình còn nhiều đất hoang hóa, ông đứng ra xin nhận khoán hơn 2 ha, hai vợ chồng ông tự đào ruộng, đắp bờ để trồng lúa, chăn nuôi thêm gà, vịt, cuộc sống dần đi vào ổn định. Năm 1993, khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng cho người dân, ông mạnh dạn nhận 20 ha đất rừng để làm trang trại, tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm, mua nhiều tài liệu về nghiên cứu, phục vụ việc trồng rừng. Chịu khó, chắt chiu, nỗ lực học tập, sau 3 năm 20 ha đất rừng đã được phủ xanh, cây cối tốt tươi. Ông lại vay thêm vốn ngân hàng và anh em để đầu tư vào chăn nuôi. Đến nay, trong chuồng trại gia đình ông khi nào cũng có từ 15-20 con trâu, khoảng 30 con dê, 20 đàn o­ng...

Ông Lợi còn đầu tư vào nuôi lợn, nuôi hươu và đào ao thả cá... Với cách làm lấy ngắn nuôi dài đó, mô hình kinh tế trang trại của ông không ngừng phát triển và mở rộng. Tổng thu từ trang trại của ông luôn đạt trên 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên và hàng chục lao động mùa vụ. Năm 2007, nhận thấy mặt hàng rau sạch đang được thị trường quan tâm, ông đầu tư sản xuất hơn 2 sào trồng rau sạch, sau 4 tháng đã thu lãi hơn 20 triệu đồng...

Ngoài việc nỗ lực lao động làm giàu chính đáng cho gia đình mình, ông còn nhiệt tình hướng dẫn bà con trong làng xóm những kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Những gia đình nào thiếu vốn, kinh nghiệm sản xuất, ông đều nhiệt tình giúp đỡ.

Là một cán bộ gương mẫu, người làm kinh tế giỏi đồng thời ông cũng là một người yêu và đam mê văn hóa người Thái. Trong thời gian qua, ông Lợi luôn trăn trở tìm cách bảo tồn, phát huy những nét văn hóa Thái trong đời sống hằng ngày. Ông tâm sự: "Người Thái mình có một kho tàng văn hóa rất đặc sắc, nhưng nó đang đứng trước nguy cơ mai một. Thời gian tới, mình có ý định sẽ sưu tầm các bài dân ca, hát đối, các phong tục về thờ cúng, trò chơi dân gian của người Thái thành các đĩa CD để mọi người cùng xem, cũng như để phát huy, bảo tồn văn hóa của dân tộc mình".


Nguyễn Đăng Hiệp