Để người dân Xốp Mạt sớm ổn định

15/07/2012 16:21

(Baonghean) - Hiện tượng sạt trượt núi Pu Căm ở bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh (Tương Dương) diễn ra từ tháng 6/2011 và vào tháng tháng 5/2012, hiện tượng này tiếp tục tái diễn.

Trước thực trạng, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Tương Dương di dời khẩn cấp 37 hộ dân ra khỏi khu vực. Trận mưa to kéo dài từ chiều tối ngày 1/7 đã làm sạt trượt núi Pu Căm ở vị trí bản Xốp Mạt. Mưa to, độ dốc núi cao đã làm đất bùn nhão vùi lấp 4 nhà dân, rất may không thiệt hại về người. Ngay sau khi xảy ra sạt trượt núi, huyện Tương Dương vào kiểm tra hiện trường, đồng thời phối hợp với các ban, ngành của xã Lượng Minh tuyên truyền vận động, tổ chức giúp các hộ dân di dời đến nơi ở tạm, chỉ đạo dân làm nhà tạm ở dốc Có Hò. Mặt khác, lãnh đạo huyện, xã còn tổ chức phát quang, phun thuốc phòng chống dịch bệnh cho bà con tại nơi ở mới, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện phát triển KT-XH của địa phương.



Điểm sạt trượt ở núi Pu Căm.



Nhiều hộ dân đang dỡ nhà, vận chuyển đồ đạc đến nơi ở tạm.



Gia đình anh Lương Thanh Phương đang dựng lán ở tạm.

Nhằm giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, cùng với huyện tháo gỡ khó khăn, tỉnh hỗ trợ 10 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng cho khu tái định cư bản Xốp Mạt. Huyện Tương Dương đã cố gắng, nhưng không thể đáp ứng đủ nguồn cho xây dựng khu tái định cư mới trong điều kiện mặt bằng khó khăn, giao thông đi lại vất vả. Do vậy, huyện đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước bằng dự án tái định cư cụ thể. Cần có một cơ chế đặc thù cho Xốp Mạt,` để các hộ dân sớm được đến nơi ở mới?!


Thanh Lê