Bàn giải pháp chăm sóc cây đa trong Khu di tích Kim Liên

10/05/2012 16:00

(Baonghean) - Sáng 9/5, tại Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn về các biện pháp chăm sóc để cây đa phát triển tốt. Tham dự có đại diện Bộ NN& PTNT, Bộ KHCN, Viện KHCN… và các sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh.

(Baonghean) - Sáng 9/5, ti Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), đồng chí Nguyn Xuân Đường- y viên BTV Tnh y, Phó Ch tch UBND tnh đã ch trì cuc hp bàn v các bin pháp chăm sóc để cây đa phát trin tt. Tham dđại din B NN& PTNT, B KHCN, Vin KHCN… và các s, ban, ngành liên quan trong tnh.


T năm 2010 đến nay, cây đa trong Khu di tích Kim Liên do c Tng Bí thư Trường Chinh trng vào ngày 26/1/1976 có hin tượng rng lá, khô cành.


Ti cuc hp, hu hết các ý kiến đưa ra đều cho rng, nguyên nhân dn đến cây đa b héo cành, rng lá có th là do b nght r, khiến r cây thiếu ô xi không th hô hp và vn chuyn cht được; cũng có thdo cây b tác động cơ hc quá ln nên nh hưởng đến quá trình sinh trưởng. Mt khác, khi đắp đất nn lên cao, cht đất có th có vn đề (độ axit, độ PH, nm…) đã gây cho cây b bnh. Bên cnh đó, vic phát hin và cha tr cho cây chưa được thc hin kp thi và đúng k thut dn đến cây càng ngày bnh càng nng thêm.


Qua tng hp các ý kiến, đồng chí Nguyn Xuân Đường đồngý vi nhng bin pháp trước mt mà các nhà chuyên môn đưa ra. Tiếp tc s dng bin pháp lâu nay là dùng chế phm sinh hc do Thc s khoa hc Nguyn Anh Kết (người cha tr cho cây đa Tân Trào) hướng dn để nuôi cành và mm cây. Tuy nhiên, đồng chí Phó Ch tch UBND tnh đề ngh các nhà chuyên môn sm tiến hành kim tra các thông s k thut v cht đất, thc trng b r, cành cây... để tìm ra nguyên nhân gây bnh và có nhng gii pháp lâu dài. Đồng chí đồng ý cho thành lp Ban chđạo và giao các S VHTT&DL, S KHCN và các bên liên quan cùng phi hp để có bin pháp c th, kp thi; S KHCN nghiên cu thành lp d án để tiến hành vic chăm sóc, bo v cây đa lâu dài.


Phạm Bằng