"Vắng" ngành Xã hội và Khoa học cơ bản

03/05/2012 17:45

(Baonghean) Tính đến thời điểm này, công tác thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đại học, cao đẳng năm 2012 đã hoàn tất, Sở GD&ĐT đã chuyển hồ sơ dự thi của các em đến các trường tuyển sinh. Qua hồ sơ ĐKDT, dễ nhận thấy các ngành Xã hội và Khoa học cơ bản "vắng" thí sinh dự thi, khối ngành kinh tế, kỹ thuật chiếm ưu thế...

(Baonghean) Tính đến thi đim này, công tác thu nhn h sơđăng ký d thi (ĐKDT) đại hc, cao đẳng năm 2012 đã hoàn tt, S GD&ĐT đã chuyn h sơ d thi ca các em đến các trường tuyn sinh. Qua h sơĐKDT, d nhn thy các ngành Xã hi và Khoa hc cơ bn "vng" thí sinh d thi, khi ngành kinh tế, k thut chiếm ưu thế...


"Vng" khi ngành xã hi và khoa hc cơ bn


Theo thông tin t Phòng Giáo dc chuyên nghip, S GD&ĐT, k thi ĐH, CĐ năm 2012 toàn tnh có 83.430 h sơĐKDT. Trong đó có 44.106 h sơđăng ký d thi khi A, 21.433 h sơĐKDT khi B, 7.079 h sơĐKDT khi D1, 5.666 h sơĐKDT khi C, 2.038 h sơĐKDT khi A1, 7 khi còn li (D2, D3, H, N, M, T, V) có 3.108 h sơ. Qua đó cho thy, t l thí sinh ĐKDT vào các ngành khi A chiếm ưu thế 52,86%, còn khi C ch chiếm 6,7%.




Một tiết thực hành của sinh viên Trường ĐH Y khoa Vinh.

Trường THPT chuyên Phan Bi Châu (TP.Vinh) mc dù có lp chuyên C nhưng ch có 102 h sơ d thi khi C trên tng s 1.259 h sơ, nhưng trong 102 h sơĐKDT khi C có khong 2/3 hc sinh đăng ký cùng lúc c khi C và khi D. Em Chu Minh Anh Thơ, hc sinh gii quc gia môn Văn, Trường THPT Phan Bi Châu cho biết: "Mc dù rt đam mê Văn hc, hc gii Văn nhưng la chn ca em là thi vào Trường ĐH Ngoi thương. Em np 2 b h sơ d thi đại hc, mt khi C theo đúng khi chuyên và mt b khi D. Tuy nhiên, la chn s 1 vn là khi D, khi C ch là "d phòng". Tương t, hc sinh Trường THPT Hunh Thúc Kháng, trong tng s 2.064 h sơĐKDT ĐH, CĐ thì ch có 13 h sơĐKDT khi C.


Thng kê ti nhiu trường THPT khác các địa bàn khác nhau cũng cho thy lượng h sơ d thi khi C khá lèo tèo. C th, ti Trường THPT Qunh Lưu I, ch có 41 h sơ d thi khi C/1.281 h sơĐKDT, Trường THPT 1-5 (Nghĩa Đàn) 79 h sơ d thi khi C /754 h sơ, Trường THPT Dân tc ni trú Con Cuông ch có 42 h sơ d thi khi C/673 h sơ... Xu hướng thí sinh ít chn khi C cũng là xu hướng chung ca nhiu trường trên địa bàn tnh và c nước nói chung. Nguyên nhân do s trường có tuyn sinh khi này ngày càng ít dn. Cơ hi chn trường, chn ngành ca hc sinh theo khi C b bó hp so vi các khi khác.

Ngay như cùng ngành, nếu trường tuyn hai khi C và D1, hc sinh s chn thi khi D1. Chn trường là chn cơ hi vào đời. Không th trách hc sinh khi các em chn cho mình cánh ca rng m hơn. Điu bt hp lý là khi người hc ít chung hc các ngành xã hi nhân văn, nhưng khi ra trường, đi làm li phi đi hc bng 2 các ngành xã hi hc, công tác xã hi, văn hóa... đểđáp ng yêu cu công vic. Nhiu ngành xã hi thiếu nhiu nhân lc nhưng người hc ít quan tâm. Chng hn các ngành: xã hi hc, lưu tr, công tác xã hi, nhân hc, tâm lý hc, qun lý văn hóa, bo tàng, lch s, địa lý... các cơ quan, ban, ngành địa phương rt cn. S sinh viên theo ngành này bc ĐH h chính quy mi chđáp ng khong 50% nhu cu nhân lc.


Theo tìm hiu thc tế ti mt s trường ĐH, CĐ trên địa bàn tnh thì năm nay, lượng h sơĐKDT vào các trường thuc khi ngành kinh tế, k thut tăng so vi mi năm. C th, trường CĐ Kinh tế-k thut Ngh An có 4.500 h sơĐKDT; trường ĐHSP K thut Vinh 2.500 h sơ, Trường ĐH Nông nghip Hà Ni có 3.500 h sơĐKDT, Trường ĐH GTVT có 1.600 h sơ...


Năm nay, Trường ĐH Vinh có 26.407 h sơĐKDT, trong đó có hơn 10.000 h sơ d thi khi D. Đáng nói, có nhiu mã ngành thuc ngành khoa hc cơ bn ch có mt vài em đăng ký d thi như: C nhân Vt lý (1 h sơ); C nhân Toán hc (2 h sơ); C nhân Toán ng dng (4 h sơ); c nhân hóa hc 8 h sơ; c nhân khoa hc lch s 3 h sơ... Trong khi đó, ngành k thut xây dng lên đến 1.764 h sơĐKDT, ngành kế toán 1.748 h sơĐKDT.


Ông Nguyn Mnh Hà - Trưởng phòng Giáo dc chuyên nghip, S GD&ĐT cho biết: "S lượng h sơĐKDT vào các trường ĐH, CĐ năm 2012 gim hơn 9.000 h sơ so vi năm ngoái. Điu này cho thy, vn đề hướng nghip trong các trường THPT đã có nhng chuyn biến tích cc, hc sinh đã biết lượng sc mình để la chn ngành, ngh phù hp. Nguyên nhân na khiến lượng h sơ ít hơn năm ngoái là do đim mi trong k thi ĐH, CĐ năm nay là sau khi có kết qu, các em sđược cp 2 giy báo đim để np xét nguyn vng 2 nên hc sinh không còn đổ xô np 7-8 b h sơ như các năm trước. Đây là du hiu đáng mng, s gim đáng k lượng h sơo, gim chi phí v cơ s vt cht, nhân lc trong t chc thi ĐH, CĐ".


Đả
m bo quyn li cho hc sinh vùng 30a


Quy định mi ca tuyn sinh đại hc, cao đẳng năm nay, thí sinh là người dân tc thiu s, thí sinh có h khu thường trú t 3 năm tr lên (tính đến ngày np h sơ xét tuyn) ti các huyn nghèo theo quy định ti Ngh quyết s 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 ca Chính ph, nếu hc 3 năm cui cp và tt nghip trung hc ph thông ti các huyn này, thì hiu trưởng các trường ĐH, CĐ xem xét, quyết định xét tuyn cho vào hc. Nhng thí sinh này, sau khi nhp hc, được hc b sung kiến thc 1 năm, trước khi vào hc chính thc. Như vy, theo quy định thì nhng hc sinh thuc đối tượng này sđược tuyn thng vào ĐH, CĐ không phi thi. Quy định này nhm thc hin Chương trình H tr gim nghèo nhanh và bn vng đối vi 62 huyn nghèo ca Chính ph.


Tuy nhiên, đến thi đim hin nay, S GD-ĐT mi ch nhn được công văn ca mt s trường công b ch tiêu tuyn thng vi đối tượng này, như: Trường ĐH Lâm Nghip, Trường ĐH Trà Vinh, Trường ĐH Ngoi thương. Riêng trên địa bàn tnh thì đến thi đim hin nay mi ch có duy nht Trường ĐH Y khoa Vinh công b giành 50 ch tiêu cho đối tượng 30a. TS. Nguyn Trng Tài - Hiu trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh cho biết: "K tuyn sinh năm nay, nhà trường dành 10% ch tiêu xét tuyn đối tượng 30a theo quy định mi v tuyn sinh. Mc dù còn gp nhiu khó khăn: cơ s vt cht, kinh phí, nhân lc và áp lc tuyn sinh ca trường hàng năm rt ln (trên 12.000 h sơĐKDT nhưng ch tuyn sinh khong 800 em).

Tuy nhiên đây là mt chính sách nhân văn, mt ch trương đúng, và riêng đối vi Ngh An đây là cơ hi để bù lp s thiếu ht ngun nhân lc y tế cơ s, nht là khu vc min núi nên nhà trường đã thng nht dành 50 ch tiêu để xét tuyn đối tượng này." Trường đã có công văn gi S GD&ĐT, ban hành rng rãi trên các phương tin thông tin đại chúng, trên Website ca trường để hc sinh được biết; lên kế hoch chun bđểđón nhn 50 sinh viên thuc din 30a vào hc ti trường: b trí ging viên bi dưỡng các em trong 1 năm b sung kiến thc; có chương trình, giáo án đặc thù trong ging dy, có sưu tiên v ký túc xá, chếđộ tr cp và chương trình đào to cho đối tượng thuc din xét tuyn...


Đượ
c biết, hin nay S GD&ĐT đã có CV 506 v hướng dn tuyn thng, ưu tiên xét tuyn, xét tuyn ĐH, CĐ năm 2012 đến các trường; chđạo các trường ph biến, quán trit và hướng dn c th cho hc sinh, giáo viên và ph huynh. Đồng thi, khi có công văn hoc thông tin v ch tiêu xét tuyn đối tượng 30a, cán b tuyn sinh ca S s cp nht cho các trường. Còn v phía các trường THPT và Trung tâm GDTX các huyn nghèo thuc din 30a thì cn n lc trong công tác ôn thi tt nghip để các em đạt kết qu cao nht, vì kết qu k thi tt nghip liên quan đến xét tuyn đại hc.


Quan đim ca ngành Giáo dc là s c gng đảm bo quyn li xét tuyn cho hc sinh thuc din 30a.


Thanh Phúc