Tăng cường quản lý nhà nước trong cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng

29/03/2012 14:19

(Baonghean.vn) - Sáng nay 29/3, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị chuyên đề về cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thời gian qua công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh được các cấp ngành quan tâm, góp phần đảm bảo trật tự, kỷ cương trong xây dựng và không gian kiến trúc cảnh quan. Từ năm 2011 đến nay, các cấp, ngành chức năng đã cấp 2.250 giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn gần 598.000 m2 , trong đó Sở Xây dựng cấp trên 200 giấy phép, Thành phố Vinh cấp gần 1.500 giấy phép, TX Cửa Lò cấp 105 giấy phép...




Cũng trong thời gian qua, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý 424 trường hợp vi phạm, trong đó xây dựng sai phép 155 trường hợp, xây dựng không có giấy phép 269 trường hợp, đã cưỡng chế phá dỡ 84 trường hợp, phạt hành chính gần 200 trường hợp. Thực tế thấy rằng, trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng vẫn bộc lộ những tồn tại, bất cập, tình trạng xây dựng trái phép, không phép vẫn còn diễn ra và có chiều hướng gia tăng.

Để thực hiện tốt công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, thời gian tới các cấp ngành, các địa phương cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ quản lý nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về xây dựng. Củng cố, chấn chỉnh, tăng cường vai trò kiểm tra, xử lý của thanh tra xây dựng, thanh tra đô thị, xử lý kiên quyết, kịp thời những trường hợp vi phạm; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cần hoàn thiện hơn các quy định hiện hành theo hướng cải cách hành chính nhằm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan, đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành về công tác cấp phép, quản lý xây dựng.


Hoàng Vĩnh