Thủ khoa đại học chỉ là bước đầu tiên

06/08/2012 15:52

Năm nay, Nghệ An lại “được mùa” với con số (tính tới thời điểm này) là 5 thủ khoa đại học. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện thân mật với em Đặng Quang Huy (cựu học sinh lớp 12A2 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP. Vinh) - thủ khoa khối D1 Đại học Ngoại thương Hà Nội với 28 điểm…     - Cho đến bây giờ, sau khi biết kết quả thi đại học được 2 tuần, cảm xúc, suy nghĩ trong em như thế nào?

(Baonghean) - Năm nay, Nghệ An lại “được mùa” với con số (tính tới thời điểm này) là 5 thủ khoa đại học. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện thân mật với em Đặng Quang Huy (cựu học sinh lớp 12A2 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP. Vinh) - thủ khoa khối D1 Đại học Ngoại thương Hà Nội với 28 điểm…

- Cho đến bây giờ, sau khi biết kết quả thi đại học được 2 tuần, cảm xúc, suy nghĩ trong em như thế nào?



- Lúc mới đầu nhận được tin, em rất bất ngờ và sung sướng. Em cứ nghĩ thủ khoa đại học phải là người rất xuất sắc, với thành tích học tập cực “đỉnh”. Nhưng đến khi mình trở thành thủ khoa, em thấy không hoàn toàn như vậy. Có thể với một kỳ thi Quốc gia thì yêu cầu học sinh phải rất giỏi, nhưng thi đại học, cần nắm thật vững kiến thức trong sách giáo khoa, và chăm chỉ là yếu tố quyết định.
- Vậy em thấy mình chăm chỉ không?
- Em cũng chăm chỉ… bình thường thôi. Thực ra, điều quan trọng là cách bố trí thời gian học thật hợp lý và khoa học. Ngoài giờ học trên lớp và học thêm, mỗi buổi tối em chỉ học từ 2- 3 tiếng, không phải kiểu “học ngày cày đêm”. Nhưng khi đã bắt đầu học, cần phải tập trung, không nghĩ ngợi và phân tán tư tưởng mới có hiệu quả. Hơn nữa, đến lớp 12 rồi, ai cũng lo lắng học để thi thật tốt.
- Em vốn không phải học khối D ngay từ đầu, mãi tới cuối năm lớp 11 mới có “bước ngoặt” từ khối A sang khối D. Em nghĩ thế nào về quyết định này của mình?
- Em thấy đây là một quyết định đúng đắn và kịp thời của mình. Thời gian đó là vào học kỳ 2 của lớp 11, em vẫn có đủ thời gian để ôn thi đại học với cả 3 môn Toán, Văn, Anh. Quan trọng nhất là em rất thích học tiếng Anh. Khi có đam mê, mới có động lực để học, thích học và chăm học để đạt kết quả tốt nhất. Đưa ra quyết định này, mọi người ai cũng bất ngờ, bởi dù sao em cũng đã đi được 2/3 quãng đường của khối A. Nhưng may mắn, bố mẹ em vẫn tôn trọng quyết định này của em, động viên em cố gắng. Môn Toán, em đã có nền tảng từ trước, tiếng Anh là sở thích của em, chỉ có môn Văn là em phải học từ đầu. Cho đến ngày thi, em đã có thể tự tin…
- Thực tế, nhiều thủ khoa đại học ở những vùng quê khó khăn, còn có rất ít là học sinh có điều kiện gia đình khá giả, hoặc ở thành phố như em, Huy suy nghĩ gì về điều này?
- Các bạn có hoàn cảnh khó khăn thì chính hoàn cảnh như thế sẽ là động lực cho các bạn vươn lên. Còn động lực của em là mẹ. Mẹ đã giúp đỡ, định hướng và động viên em rất nhiều trong học tập. Kết quả ngày hôm nay cũng là lời cảm ơn của em tới mẹ, tới gia đình, thầy cô, bạn bè, những người luôn bên em suốt 12 năm qua.
- Có nhiều thủ khoa sau khi vào đại học thì không giữ được “phong độ” như điểm xuất phát, em đã chuẩn bị như thế nào để làm một sinh viên?
- Em sẽ cố gắng học tập và tham gia hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ của trường để có được kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm thực tế thật tốt. Ước mơ của em là trở thành một doanh nhân giỏi, vì thế, thủ khoa đại học cũng chỉ là bước đi đầu tiên của em, còn rất nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Em cũng xác định học tập ở môi trường đại học hoàn toàn khác so với ở trường phổ thông, không chỉ học kiến thức trong sách là đủ...
- Và nếu có cơ hội du học, em sẽ đi chứ?
- Tất nhiên rồi ạ, đó là một cơ hội lớn để học tập và rèn luyện. Hơn nữa, để trở thành một doanh nhân, sau này góp sức mình cho đất nước, thì việc học tập ở nước ngoài là rất tốt. Trước mắt, em sẽ tiếp tục rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, để nếu có cơ hội thì mình có thể nắm bắt ngay.
- Cảm ơn em về cuộc trò chuyện này!


Hồ Lài (Thực hiện)