Thủ khoa Nguyễn Thanh Long và ước mơ thành bác sỹ giỏi

25/07/2012 21:10

(Baonghean.vn) - Thông minh, ứng xử linh hoạt, thân thiện là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với thủ khoa Đại học Dược Hà Nội Nguyễn Thanh Long (lớp 12A1, trường THPT chuyên Phan Bội Châu) với kết quả thi đại học đạt 29 điểm.

Căn nhà ở ngõ 4 đường Nguyễn Xuân Ôn (phường Hưng Bình) hai ngày nay tấp nập người vào ra. Anh em, bạn bè, hàng xóm đến chúc mừng tân thủ khoa Đại học Dược Hà Nội Nguyễn Thanh Long. Anh Nguyễn Thanh Lâm (bố của Long) rạng ngời niềm vui: “Từ nhỏ, thằng bé đã đam mê môn Toán học. Hồi học tiểu học đạt huy chương đồng Olimpic Toán tuổi thơ, lên cấp 2, là “cây toán” số 1 của trường THCS Đặng Thai Mai với giải ba tỉnh và huy chương bạc Violimpic Toán. Học chuyên toán Phan Bội Châu, Long có môi trường, cơ hội để phát huy niềm đam mê, năng lực toán học của mình. Giải nhì tỉnh và giải nhì Quốc gia môn Toán năm lớp 12 đã khẳng định vị trí “toán học số 1” của Long ở ngôi trường truyền thống này.”



Nguyễn Thanh Long bên góc học tập của mình

Cũng như nhiều phụ huynh khác, khi nghe tin con lọt vào đội tuyển quốc gia môn Toán, bố mẹ Long ít nhiều băn khoăn. Vào đội tuyển phải ôn luyện nhiều, thời gian giành cho các môn học khác không còn, trong khi kỳ thi đại học đang cận kề... Nhưng Long đã thuyết phục bố mẹ bằng chính phương pháp học tập khoa học của mình. Long chia sẻ: “Vào đội tuyển, áp lực rất lớn. Mấy tháng ròng đều dồn tâm sức cho việc ôn tập môn toán. Để đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và không lơ là kỳ thi dại học, em lên cho mình một thời khóa biểu hợp lý, tìm cho mình phương pháp học hiệu quả, không tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo điều kiện cho bọn em được học bù các môn khác ngoài thời gian ôn luyện của đội tuyển, nên việc ôn thi đại học cũng không quá khó khăn...”

Phương pháp học của Long là nắm vững kiến thức sách giáo khoa, rèn luyện kỹ năng giải toán qua các bộ đề, các bài, dạng toán khác nhau và chỉ học khi cảm thấy đầu óc tỉnh táo, thoải mái, tiếp thu tốt, không bao giờ cố gắng “bám trụ” với sách vở khi “chẳng có chữ nào chui vào đầu”. Vừa phải tập trung ôn thi cùng đội tuyển, vừa ôn thi ĐH các môn lý, hóa và thêm cả môn sinh học của khối B nhưng Long vẫn giành thời gian chơi các môn thể thao yêu thích: cờ vua, bóng đá, bóng bàn... Chính sự kết hợp hài hòa giữa học và chơi, chơi và học đã mang lại kết quả khả quan. Ngoài ra, Long còn là thành viên tích cực của trang Facebook “Hội những người ôn thi đại học”, thông qua trang mạng này, các thành viên đã trao đổi kinh nghiệm ôn thi, phương pháp làm bài và truyền thụ cho nhau những tài liệu tham khảo, “thông qua đó, em vừa học hỏi được ở các thành viên khác những chỗ mình còn hổng và chia sẻ với các bạn những kiến thức mình có. Đó cũng là một cách ôn tập lý thú.”

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Long đạt giả nhì, lọt vào đội tuyển bồi dưỡng đi thi Toán quốc tế; điểm trung bình môn năm học lớp 12 là 9,2 và tại kỳ thi ĐH năm nay, Long đạt 28,75 điểm (cụ thể: Toán 9,5, Lý 9,75, Hóa: 9,5, làm tròn 29 điểm) trở thành đồng thủ khoa ĐH Dược Hà Nội (2 thủ khoa khác đều đạt 29 điểm là Lê Đức Duẩn, Doãn Trung San) và là thí sinh có điểm ĐH cao nhất toàn tỉnh ở thời điểm hiện tại. Theo dự đoán của em, kết quả thi khối B vào ĐH Y Hà Nội đạt khoảng 28 điểm.

Chia sẻ ước mơ của mình, Long cho biết: “Đạt học sinh giỏi quốc gia, được tuyển thẳng vào đại học. Nhưng em muốn thử sức mình, muốn khẳng định năng lực của mình qua kỳ thi đại học. Em thi cả hai khối A và B và ĐH Y và ĐH Dược Hà Nội. Ước mơ của em là trở thành bác sỹ khoa ngoại giỏi, được tiếp cận với nền y học tiên tiến của thế giới.

Gia đình hai bên nội ngoại có 5 người làm bác sỹ. Theo học ngành y, dược là mong muốn của em, Long tự tin vào vốn kiến thức, vào những yếu tố để trở thành bác sỹ giỏi (tính cẩn thận, kiên trì, quyết đoán) và trên hết là lòng yêu thương con người.


Thanh Phúc