Cần có cơ chế để HĐND cấp huyện thực hiện tốt chức năng của mình

01/08/2012 17:02

(Baonghean) Thời gian qua, bên cạnh nâng cao chất lượng các hoạt động theo luật định đối với cơ quan dân cử ở địa phương, HĐND huyện Nghĩa Đàn đã tập trung cho hoạt động giám sát, khảo sát liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong đó, tập trung vào các nội dung được đông đảo dư luận quan tâm và phổ biến tại nhiều địa bàn, như việc thu các loại quỹ trong các trường học; các khoản hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng thiên tai, bão lụt; việc hỗ trợ vốn vay cho học sinh, sinh viên nghèo đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. HĐND huyện Nghĩa Đàn cũng đã quan tâm giám sát việc thực hiện các ý kiến trả lời và lời hứa của các cấp, các ngành tại các kỳ họp và giám sát việc ban hành nghị quyết ở cơ sở…

Từ hoạt động giám sát, khảo sát, Thường trực và các Ban HĐND huyện đã phát hiện được những bất cập, hạn chế, tồn tại trong thực tiễn hoạt động để kiến nghị với UBND cùng cấp chỉ đạo giải quyết. Nhìn chung, các kiến nghị, đề xuất của Thường trực và các Ban HĐND huyện qua hoạt động giám sát, khảo sát thời gian qua đã được UBND huyện và các ngành chức năng quan tâm giải quyết kịp thời, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Thông qua đó, vị trí, vai trò của HĐND huyện được nâng lên, nhất là vai trò phản biện đối với các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh ngày càng rõ nét.

Bà Lại Thị Bích Liên – Phó Chủ tịch HĐND huyện Nghĩa Đàn cho rằng, bên cạnh những hiệu quả tích cực mà hoạt động giám sát, khảo sát HĐND huyện Nghĩa Đàn mang lại vẫn còn một số kiến nghị của Thường trực và các Ban HĐND huyện chưa được các cấp, các ngành tiếp thu, khắc phục một cách triệt để. Một số thủ tục hành chính còn rườm rà trong việc giải quyết chính sách hỗ trợ vốn vay cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bão lụt, thiên tai…, Vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, chức năng của HĐND và do tâm lý cho rằng HĐND cấp huyện sẽ bị xóa bỏ. Đó còn là do cơ chế giám sát chưa rõ ràng, thiếu những chế tài, biện pháp xử lý sau hoạt động giám sát, khảo sát.

Theo bà Liên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần sớm ban hành nghị quyết sửa đổi Quy chế hoạt động của HĐND, trong đó cần quy định rõ HĐND phải được tham gia vào các định hướng cụ thể các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, của cấp ủy; đồng thời nên xem xét kỹ khi quyết định việc tổ chức hoặc không tổ chức bộ máy HĐND cấp huyện. Để nâng cao hiệu quả và năng lực hoạt động của HĐND cấp huyện vừa thực sự là cơ quan quyền lực địa phương thực hiện chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng thì cần tăng biên chế, cơ chế để HĐND thực hiện tốt chức năng của mình.


Minh Chi