Giao quyền tự chủ cho địa phương nhưng không nới lỏng

01/06/2012 15:41

(Baonghean) - Sáng mai 2/6, hơn 43 ngàn hc sinh lp 12 ca tnh Nghệ An bước vào k thi tt nghip THPT năm 2012. Nhân dp này, phóng viên Báo Ngh An đã có cuc trao đổi vi ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc S GD&ĐT Ngh An các vấn đề xung quanh k thi.


P.V: Thưa ông, được biết k thi Tt nghip THPT năm nay có nhiu đim mi. Vy tnh ta s t chc k thi như thế nào?


Ông Thái Huy Vinh: Vic t chc thi tt nghip THPT năm 2012 được thc hin theo quy chế thi mi ca B GD&ĐT có nhiu đim mi so vi k thi năm 2011. Trong đó, đáng lưu ý: Các trường THPT có th t chc hi đồng thi riêng nếu đủđiu kin ch không bt buc phi t chc cm thi liên kết 2, 3 trường; K thi s không t chc hi đồng coi thi riêng cho h GDTX mà thi ghép h này vi h giáo dc THPT trong cùng mt hi đồng coi thi, có phòng thi riêng cho GDTX; Không t chc chm chéo bài thi. Các S GD&ĐT t chc chđạo, kim tra và t chc công tác chun b cho k thi, in sao đề thi, coi thi, chm thi, phúc kho, gii quyết các khiếu ni, t cáo v thi; Không t chc các đoàn thanh tra y quyn mà các địa phương chđộng thanh tra k thi...




Học sinh khối 12, Trường THPT Tây Hiếu (Thái Hòa) dồn sức ôn thi tốt nghiệp.

Sau khi có các văn bn ca B v t chc k thi, Sđã chđộng báo cáo UBND tnh v phương hướng và đề ra nhng bin pháp chđạo k thi: Trin khai đầy đủ, kp thi các văn bn hướng dn v t chc k thi tt nghip do B ban hành và ban hành các văn bn hướng dn chi tiết v công tác t chc k thi trên địa bàn tnh.

Chđạo các đơn v làm tt công tác ôn tp cho hc sinh; t chc tt công tác tuyên truyn, vn động nhân dân nâng cao nhn thc v công tác thi, quán trit sâu sc cho hc sinh v nhng đim mi trong k thi; to sc mnh tng hp để trin khai k thi nhm đạt mc đích: T chc k thi an toàn, nghiêm túc, công bng, đảm bo kết qu thi phn ánh đúng cht lượng dy và hc ca đơn v. Công tác kim tra trước k thi: Sđã có hướng dn c th vic thc hin quy trình kim tra h sơ theo hướng dn ca B GD&ĐT; đã có kế hoch phân công và t chc các đơn v kim tra chéo công tác chun b thi tt nghip THPT năm 2012 và xây dng kế hoch, ra quyết định thành lp và tiến hành thanh tra, kim tra công tác chun b thi ti mt sđơn v. Vic chun b in sao đề thi được thc hin đúng quy chế, quy trình và hướng dn v công tác sao in đề ca B.


Đế
n thi đim này, mi công vic chun bđã hoàn tt, sΩn sàng cho k thi: nhân lc, cơ s vt cht, an ninh trt t... C th, k thi tt nghip THPT năm nay, toàn tnh có 59 cm thi, 90 hi đồng coi thi (trong đó có 30 Hi đồng thi ghép THPT và GDTX) vi 43.362 thí sinh/1.792 phòng; điu động 6.063 CB, GV, nhân viên làm nhim v các hi đồng coi thi. Có phương án c th, chi tiết gii quyết nhng tình hung bt ng có th xy ra: thiên tai, an toàn giao thông, các s c bt thường...


P.V: Dư lun cho rng, B Giáo dc và Đào to giao quyn t ch nhiu hơn cho các địa phương thì k thi tt nghip sđược "ni lng". Ý kiến ca ông v vn đề này?


Ông Thái Huy Vinh: B giao quyn t ch nhiu hơn cho các địa phương s to điu kin cho các địa phương chđộng trong vic thành lp các hi đồng coi thi, chm thi; gim được s cng knh, tiết kim kinh phí... Và theo đó, mi địa phương phi chu trách nhim cao hơn v vic t chc k thi đảm bo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Khng định rng, hoàn toàn không có vic ni lng k thi, ch là "bình thường hóa" k thi, đã hc là phi thi, không gây áp lc, căng thng cho các em. Thi c có nghiêm túc hay không trước hết do cht lượng dy hc quyết định.

Nếu thí sinh được chun b kiến thc tt thì các em vào thi vi khí thế t tin, nếu không các em thiếu t tin và s thiếu nghiêm túc cũng tđó mà ra. Quan đim ca Ban chđạo cp tnh các k thi là đảm bo tt nht mi điu kin để k thi din ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đặc bit, k thi năm nay, tnh ta b trí hi đồng thi theo loi hình trường nhm đánh giá sát, thc cht cht lượng ca các trường và hn chế tiêu cc. Đồng thi, S ch trương không ly t l tt nghip đểđánh giá thi đua ca các trường, các địa phương nhm tránh hin tượng chy theo thành tích.


P.V: Trước ngày din ra k thi, ông có điu gì lưu ý thí sinh?


Ông Thái Huy Vinh: Các thí sinh hãy t tin, tích cc trong quá trình làm bài như: chn câu d làm trước, câu khó làm sau, hết sc bình tĩnh và chđộng. Khi làm bài nên nháp trước và có kế hoch c th, đặc bit là vic phân b thi gian cho phù hp vi điu kin làm bài ca mình. Nếu nhng bài trước làm chưa tt thì hãy bình tĩnh để làm bài sau, tp trung làm cho đến bài thi cui cùng, không được phép chán nn. Thc hin tt nhng điu này, tôi tin tưởng là t lđỗ tt nghip năm nay s cao.


P.V: Xin cm ơn ông!


Thanh Phúc (Thực hiện)