Được tựu trường nhờ những tấm lòng thơm thảo

06/09/2012 15:04

(Baonghean) Đã lâu lắm rồi, những ngôi nhà nhỏ nằm heo hút bên dòng suối Na Cồ mới có một đêm vui như thế. Cả bản đã thức để sửa soạn hành trang cho cô bé Vi Thị Tâm lên đường xuống Vinh nhập học vào Khoa Ngữ Văn Trường Đại học Vinh.

Vi Thị Tâm sinh ra trong một gia đình dân tộc Thái có 4 chị em ở bản Bựn, xã Châu Lý (Quỳ Hợp). Bố mẹ thường đi làm thuê kiếm sống qua ngày, lại đau ốm liên miên, nên nhà Tâm nghèo lắm. Cả 6 con người tá túc trong căn lều nhỏ biệt lập trên một khu đồi cách xa bản...

Tốt nghiệp lớp 9, để theo học lên THPT, Tâm xin người lớn cho đi cùng làm thuê. Suốt mấy tháng hè em đi cuốc cỏ thuê cho các trang trại tại huyện Tân Kỳ. Số tiền dành dụm được em mua một chiếc xe đạp cũ làm phương tiện đi học, vì nhà em cách xa trường huyện hơn 20km. Suốt 3 năm học THPT, cứ tranh thủ ngày nghỉ là em lại đạp xe về nhà gia nhập tổ đi làm thuê để góp tiền lo cho việc học hành. Các trang trại ở khắp mạn Tân Hợp, Giai Xuân (Tân Kỳ), Hạ Sơn, Văn Lợi (Quỳ Hợp) đều đã hằn in dấu chân cô học trò nghèo ấy...

Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, khác với chúng bạn cùng trang lứa lo tìm lớp ôn thi đại học, Tâm lại khăn gói đi làm thuê. Thời gian ôn thi của em chỉ vẻn vẹn 6 ngày ôn lại kiến thức của 3 môn khối C, nhưng kết quả tổng điểm của em là 17 điểm. Hôm nhận giấy báo trúng tuyển vào Khoa Ngữ Văn Trường Đại học Vinh, em đã òa khóc nức nở, mừng vì trúng tuyển, nhưng nỗi lo còn lớn hơn là lấy đâu ra tiền để mà theo học.

Từ khi nhận giấy báo nhập học đến nay, đã mấy lần bố mẹ và họ hàng họp bàn tìm cách để em được theo học Đại học nhưng đều... bó tay - vì mọi nhà đều cũng đang trong cảnh nghèo như nhau. Nghĩ đã hết phương cách, Tâm lẳng lặng làm đơn xin vào miền Nam làm công nhân, gác lại giấc mơ đến với giảng đường bao ngày ấp ủ...



Trao tiền giúp đỡ em Vi Thị Tâm trước lúc lên đường nhập học.

Ngày em mang hồ sơ xin xác nhận lý lịch để đi làm công nhân, qua trò chuyện cùng em, lãnh đạo địa phương càng hiểu thêm về gia cảnh. Mọi người bàn nhau tìm cách giúp đỡ em. Qua phương tiện truyền thông, điện thoại... câu chuyện về em được nhiều người biết đến. Và, sự đồng cảm đã kết nối những tấm lòng. Ngay sau khi biết tin, Công ty TNHH Duyên Hoàng đã gửi cho em 3 triệu đồng cùng lời động viên em vượt qua khó khăn để đến trường nhập học.

Thượng tá Nguyễn Đình Nghị - Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp đã kêu gọi cán bộ cơ quan góp tiền lương ủng hộ. Lãnh đạo xã Châu Lý cũng trích tiền lương của mình để giúp đỡ em. Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Trung Hải, Công ty TNHH đá Phủ Quỳ... trích quỹ phúc lợi để giúp em bớt phần khó khăn. Ngày 4/9 - một ngày trước khi em lên đường nhập học, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cùng lãnh đạo cơ quan và giám đốc các công ty đã lặn lội vượt suối đến tận nhà em trao tiền và động viên em nhập học. Đến cuối ngày 4/9, số tiền giúp em nhập học đã có hơn 14 triệu đồng.

Từ những tấm lòng thơm thảo, giấc mơ đến với giảng đường đại học của cô học trò nghèo nhưng giàu nghị lực Vi Thị Tâm đã thành hiện thực, và cái lớn lao hơn đối với em là niềm tin về cuộc đời này.


Cao Duy Thái