Góp hương sắc cho Liên hoan dân ca ví, dặm

25/06/2012 19:54

Là đơn vịđã đạt giải Nhất tại Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ cụm 2 tổ chức tại Tân Kỳ, Câu lạc bộ Dân ca Thị trấn Tân Kỳ là nơi hội tụ của nhiều gương mặt, giọng ca tiêu biểu. Với tình yêu và niềm đam mê, họ đã đem đến Liên hoan những làn điệu dân ca đặc sắc, mượt mà, sâu lắng, ân tình, gần gũi và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả.

(Baonghean) Là đơn vịđã đạt giải Nhất tại Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ cụm 2 tổ chức tại Tân Kỳ, Câu lạc bộ Dân ca Thị trấn Tân Kỳ là nơi hội tụ của nhiều gương mặt, giọng ca tiêu biểu. Với tình yêu và niềm đam mê, họ đã đem đến Liên hoan những làn điệu dân ca đặc sắc, mượt mà, sâu lắng, ân tình, gần gũi và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả.

Có mặt tại một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ, cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi được thể hiện trên khuôn mặt của từng thành viên. Đạt kết quả xuất sắc tại Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ cụm 2 và là một trong những đơn vị được tham gia tại Liên hoan dân ca ví, dặm cấp tỉnh được tổ chức từ ngày 23 – 25/6/2012 tại TP. Vinh, Câu lạc bộ Dân ca thị trấn Tân Kỳ đang tiếp tục tìm hiểu, dàn dựng và hăng say tập luyện.

Trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Tiến Dũng – Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Để có những tiết mục hay tham gia liên hoan, Câu lạc bộ đang khai thác, dàn dựng công phu 3 làn điệu dân ca cổ xứ Nghệ như“Anh sáng dạ gặp ả kiêu kỳ”, “Thử lòng chung thủy”, “Hò bơi thuyền”. Bên cạnh đó còn có tiết mục dân ca mới được sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng và sự đồng cảm từ các làn điệu Dân ca xứ Nghệ, tạo nên sức hấp dẫn của Liên hoan như: “Màu Xanh Tân Kỳ”.


Ngoài việc lựa chọn những làn điệu dân ca tiêu biểu, câu lạc bộ còn chú trọng lựa chọn những hạt nhân có giọng hát mang đậm chất dân ca để thể hiện thành công tiết mục. Chị Nguyễn Thị Bích Liên là một trong những hạt nhân nòng cốt của câu lạc bộ. Được thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ người mẹ thân yêu, chị đã thi vào Trường Cao đẳng sư phạm âm nhạc Trung ương. Sau khi tốt nghiệp, chị làm giáo viên Âm nhạc của Trường THCS Nguyễn Trãi.

Trong suốt những năm gắn bó với nghề, ngoài việc mang đến cho các em học sinh những kiến thức âm nhạc, bằng lòng đam mê và tình yêu với dân ca, chị đã tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng của huyện. Chị tâm sự: “Được tham gia câu lạc bộ dân ca, tôi có cơ hội thể hiện tình yêu dân ca của mình. Đặc biệt là khi tỉnh tổ chức Liên hoan dân ca ví, dặm, tôi và các thành viên trong câu lạc bộ đều phấn khởi và đang nỗ lực tập luyện để mang đến cho Liên hoan những tiết mục ấn tượng nhất, quyết tâm giành được kết quả cao tại Liên hoan”.


Câu lạc bộ dân ca Thị trấn Tân Kỳ được hình thành trên nền tảng đội văn nghệ quần chúng. Hiện nay, câu lạc bộ có 20 thành viên, trong đó có đến 15 thành viên hát dân ca. Từ những hội diễn,hội thi văn nghệ quần chúng ở cơ sở, đơn vị đã phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân có chất giọng dân ca ví dặm. Nhờ vậy tại Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ cụm 2 tổ chức tại huyện Tân Kỳ, CLB đã xây dựng được một chương trình đặc sắc với những tác phẩm hay, giọng ca tốt, được Ban Giám khảo đánh giá cao.


Với mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật của Dân ca ví, dặm và thúc đẩy phong trào hát Dân ca xứ Nghệ phát triển bền vững, đưa dân ca vào cuộc sống, tại Liên hoan dân ca ví, dặm lần thứ nhất này, câu lạc bộ sử dụng các làn điệu, lời cổ, hình thức diễn xướng, kỹ thuật hát đúng của các thể loại dân ca. Với sự chuẩn bị chu đáo và công phu, hy vọng Câu lạc bộ dân ca ví, dặm Tân Kỳ sẽ đem đến cho khán giả những tiết mục hay, ấn tượng.


Cẩm Tú – Bùi Thịnh