Nghiêm túc, đúng quy chế

25/06/2012 17:01

(Baonghean)Trong hai ngày 23, 24/6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2012-2013 đã diễn ra tốt đẹp. Ở kỳ thi này, các trường THPT tự lo chất lượng đầu vào nên công tác coi thi đảm bảo, và vì lý do cạnh tranh nên học sinh tự giám sát lẫn nhau, không để xảy ra tiêu cực trong phòng thi...

SÁNG qua (24/6), hơn 40.000 thí sinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ tuyển sinh. Theo các giáo viên, đề ra 3 môn (Văn, Lịch sử và Toán) được đánh giá là sát chương trình, bao quát được kiến thức 4 năm học THCS và đảm bảo tính phân loại trình độ học sinh. Còn đối với các thí sinh thì đề ra vừa sức với những học sinh có học lực từ trung bình khá trở lên, nắm vững kiến thức sách giáo khoa. Đề ra ngoài kiến thức nền chung thì có câu hỏi “khó” để phân loại học lực học sinh. Với học lực trung bình thì chỉ đạt điểm 5-6, muốn đạt điểm 7, 8 phải học khá và đạt điểm tối đa thì chỉ có học sinh giỏi.




Đối chiếu thẻ trước khi vào phòng thi.

Đối với các trường THPT, đây là kỳ tuyển sinh đầu vào có tính chất quyết định chất lượng của trường sau này nên các trường tiến hành coi thi nghiêm túc, khách quan, kiên quyết xử lý những trường hợp gian lận trong kỳ thi. Ở các hội đồng thi, ngoài việc tiến hành công tác tuyển sinh theo đúng qui chế còn có những cách làm riêng để hạn chế tối đa tiêu cực trong kỳ thi, nhằm tuyển chọn được những học sinh có năng lực thật sự. Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng năm học này tuyển sinh 14 lớp 10 với 560 em, song số thí sinh đăng ký dự thi lên đến 1.074 em (tương đương 1 chọi 1,9) và học sinh đăng ký dự thi vào trường hầu hết là học sinh khá, giỏi trên địa bàn thành phố và các huyện khác. Do giám thị coi thi được tăng cường một số giáo viên THCS nên để đảm bảo tính khách quan, Hội đồng thi cho giám thị bắt thăm phòng thi; không để hai giáo viên cùng một trường coi thi cùng phòng; bố trí coi thi chéo môn...

Nếu như mọi năm, Trường THPT Dân tộc nội trú Kỳ Sơn rất khó khăn trong việc tuyển chọn đầu vào vì số thí sinh đăng ký dự tuyển ít, nhà trường không có cơ hội lựa chọn nên đầu vào khá thấp. Riêng trong kỳ tuyển sinh năm nay, trường có 920 thí sinh đăng ký dự thi trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 630 em nên trường vẫn còn số dư khá lớn để lựa chọn. Ông Lương Văn Nghệ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước đây, do số thí sinh dự tuyển ít nên trường không có lựa chọn nào khác, điểm đầu vào của trường rất thấp. Năm nay, số đăng ký dự thi chênh lệch 290 em so với số tuyển vào nên trường có điều kiện tuyển những học sinh có học lực, đó là tiền đề để trường của huyện miền núi cao nâng cao chất lượng giáo dục.” Và để tuyển sinh được những em có năng lực thực sự, Hội đồng coi thi của trường chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, bảo vệ thi và khâu coi thi được chú trọng.

Riêng đối với những trường số thí sinh đăng ký dự thi giảm so với mọi năm như: THPT Thanh Chương 3 (488 hồ sơ dự thi, tuyển sinh 480 em); THPT Tương Dương 2 (203 em ĐKDT, tuyển sinh 200 em); THPT DTNT Con Cuông (403 em ĐKDT, tuyển sinh 400 em), cá biệt, Trường THPT Đô Lương 3 số thí sinh đăng ký dự tuyển không đủ để tuyển sinh (ĐKDT 412 em, trong khi nhà trường tuyển sinh 470 em)... Nhưng quan điểm của các trường dù thiếu chỉ tiêu nhưng sẽ không buông lỏng trong công tác coi thi, không tuyển sinh ồ ạt mà giành chỉ tiêu cho nguyện vọng 2, nguyện vọng 3.

Để nâng cao chất lượng đầu vào, các trường đều thắt chặt kỷ luật phòng thi, tăng cường bảo vệ, nhiều trường bố trí bảo vệ vòng trong là công an huyện, công an thành phố, không bố trí công an địa phương nhằm đảm bảo tính khách quan cho kỳ thi. Những thông tin về sơ đồ phòng thi, số phòng thi, vị trí coi thi được bảo mật nên tính nghiêm túc gần như tuyệt đối.

Ông Lê Văn Ngọ - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Có thể khẳng định rằng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Các hội đồng thi đều thực hiện nghiêm qui chế thi và có những cách làm sáng tạo đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan. Đây là kỳ thi quan trọng, tuyển chọn đầu vào cho các trường THPT, điểm nền cho các trường chuyên xét tuyển và là tiền đề nâng cao chất lượng đầu vào cho bậc ĐH, CĐ, TCCN sau 3 năm học THPT. Tính chất cạnh tranh của kỳ thi đã tạo ý thức tự giác trong thí sinh, các em tự giám sát lẫn nhau và nghiêm túc thực hiện qui chế...”

Kết thúc kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 32 thí sinh bị đình chỉ thi; 266 thí sinh vắng thi. Trong đó, các hội đồng có số thí sinh vi phạm quy chế nhiều là: Hội đồng thi Trường THPT Lê Viết Thuật (4 thí sinh);THPT Đô Lương (3 thí sinh); THPT Lê Hồng Phong Hưng Nguyên (4 thí sinh)...Môn thi cuối cùng vào sáng qua, Hội đồng thi THPT Bắc Yên Thành (Yên Thành) có thí sinh vắng thi do tai nạn giao thông trên đường đến địa điểm thi.


Thanh Phúc