Mồ côi cha mẹ, vượt khó học giỏi

02/08/2012 15:16

(Baonghean) Lần lượt mồ côi cha, mẹ và sống trong khó khăn chồng chất, em Sầm Thị An, học sinh lớp 4a, Trường tiểu học xã Châu Bính (Quỳ Châu) vẫn vượt mọi khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập...

Được Bí thư Đảng uỷ xã Châu Bính, ông Sầm Minh Phiết giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà em Sầm Thị An, bản Nông Trang (xã Châu Bính). Trong căn nhà trống trải, chúng tôi nghe câu chuyện buồn của gia đình An do ông Sầm Văn Xuân (ông nội An) kể lại. Cha An mất vì căn bệnh sốt biến chứng. 5 tháng sau do căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, mẹ của An cũng ra đi. Đó là nỗi bất hạnh tột cùng của tuổi thơ An!



Cha mẹ qua đời, ông nội đưa An về nuôi. Ông năm nay đã 83 tuổi, ở một mình, lại đau ốm liên miên. Tuổi thơ côi cút, An đã phải cố gắng làm mọi việc, từ trồng rau, làm ruộng để giúp đỡ ông và chăm lo học hành. Nhờ được giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo và bản thân chăm chỉ học tập, trong 4 năm học (2008-2012), An luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc của trường. Trong các cuộc thi như Hát dân ca trong trường học, Tiếng Việt chúng em, Hoa chăm ngoan, vở sạch chữ đẹp và môn Toán tuổi thơ do trường tổ chức, An đều đạt giải cao. Nói về An, cô giáo Phạm Thị Thuỷ- chủ nhiệm lớp 4a cho biết: "So với các bạn, An không có nhiều thuận lợi. Đáng khen là An học đều các môn, hoạt động phong trào rất sôi nổi, lại luôn quan tâm đến bạn bè, là tấm gương để học sinh toàn trường noi theo".

Hỏi về ước mơ sau này, An nghẹn ngào: "Em có một ước mơ, nhưng sẽ mãi là mơ ước không thể nào làm được. Đó là mái ấm có cha và mẹ. Bây giờ em chỉ mong làm sao có điều kiện để duy trì việc học tập. Sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho mọi người". Chia tay cô học trò bé nhỏ mà giàu nghị lực, tôi thầm mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa dang tay giúp đỡ, để cháu Sầm Thị An sớm thực hiện được ước mơ của mình!


Trần Ngọc Lan