Hội thảo khoa học quốc gia về dạy - học Lịch sử trong trường phổ thông

19/08/2012 19:10

(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày 18 - 19/8, tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Hội thảo khoa học quốc gia về dạy - học Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam” nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XI về “đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày 18 - 19/8, tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Hội thảo khoa học quốc gia về dạy - học Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam” nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XI về “đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

Đây là hội thảo khoa học về dạy - học môn Sử có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với gần 500 đại biểu trên toàn quốc là các nhà quản lý giáo dục của bộ, chuyên gia hàng đầu, nhà nghiên cứu, giáo viên cốt cán môn Sử từ bậc học phổ thông đến đại hoc của 63 tỉnh thành trong cả nước. Tại hội thảo này có 99 bài tham luận của đại biểu được NXB Gíao dục xuất bản cuốn Kỷ yếu Hội thảo dày 827 trang .



Nhà Sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại hội thảo

Nội dung cơ bản của Hội thảo này tiếp tục đề cập tới thực trạng của việc dạy - học môn Sử ở trường phổ thông, từ đó phân tích các nguyên nhân và nêu lên các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và chấn hưng môn Sử trong hệ thống giáo dục phổ thông.

Đoàn đại biểu Tỉnh Nghệ An tham dự Hội thảo và có bài tham luận. Qua tham luận, đoàn Nghệ An nêu lên 3 kiến nghị. Thứ nhất, đề nghị Bộ GD&ĐT bàn bạc và đi tới quyết định môn Sử phải là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng dạy học môn Sử. Thứ hai, để khuyến khích, động viên và tạo hứng thú cho học sinh, Bộ cần có những chính sách đãi ngộ, khen thưởng kịp thời và thoả đáng hơn đối với những học sinh đạt điểm cao về môn Sử trong các kỳ thi đại học và HSG QG. Thứ ba, vấn đề đầu tiên và cốt lõi nhất làm thay đổi toàn diện về chất lượng dạy học môn Lịch sử là cần phải thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá về vị trí, vai trò môn Sử trong trường phổ thông với tư cách là một môn khoa học và không xem Lịch sử là “môn phụ”.

Khẳng định vai trò, vị trí môn Sử khi kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã kết luận: “Trong các môn học, Lịch Sử là môn học có ưu thế nhất trong dạy chữ và dạy người ”.


Trần Trung Hiếu (Trường THPT Phan Bội Châu)