Noi gương đồng chí Lê Hồng Phong, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh

07/09/2012 14:37

(Baonghean) - (Trích bài phát biểu của đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm).

Hôm nay, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An rất vinh dự, tự hào, cùng Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong; người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và của quê hương Xô Viết. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, tôi xin trân trọng cảm ơn và gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, quý vị đại biểu và đồng bào, đồng chí tỉnh nhà lời chúc mừng tốt đẹp nhất.



Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu tại Lễ kỷ niệm



Chương trình văn nghệ chào mừng Ảnh: Sỹ Minh


Học tập tấm gương của đồng chí Lê Hồng Phong, phát huy truyền thống của quê hương Xô viết anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã anh dũng, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần cùng nhân dân cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Trong công cuộc đổi mới, nhất là trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển khá nhanh và tương đối toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm (2006-2010) đạt gần 10%/năm. GDP bình quân đầu người năm 2011 tăng gần 3 lần so với năm 2005. Thu ngân sách năm năm 2011 đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm 2005 (đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung bộ, thứ 5 các tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, đứng thứ 13 cả nước). Giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ tăng khá. Có bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ cao và chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp; sản lượng lương thực ổn định ở mức trên 1 triệu tấn/năm; tiềm năng, thế mạnh của Miền tây Nghệ An đang được phát huy tốt. Văn hóa - xã hội được chăm lo và có nhiều chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng khá, bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm và đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy vậy, Nghệ An vẫn đang là tỉnh nghèo, tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao và chưa bền vững; quy mô nền kinh tế còn nhỏ, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp, đời sống nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng và năng lực quản lý, điều hành của chính quyền ở nhiều nơi còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của Trung ương, cũng như của đồng bào và chiến sỹ tỉnh nhà.

Noi theo tấm gương của đồng chí Lê Hồng Phong, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là truyền thống cách mạng của quê hương, trí tuệ và sức sáng tạo của con người Nghệ An, quyết tâm xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015. Để đạt mục tiêu trên, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, noi theo tấm gương người chiến sỹ cộng sản kiên cường, trọn đời cống hiến cho cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong. Khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ, chủ quan, nóng vội, hẹp hòi, đố kỵ, níu kéo; cổ vũ và bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với động cơ trong sáng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải vượt lên chính mình để đổi mới, bứt phá; tổ chức Đảng, đảng viên phải sâu sát và gắn bó với nhân dân, thường xuyên tự phê bình và phê bình một cách thẳng thắn, chân thành, cầu thị, đảm bảo đoàn kết nội bộ, làm hạt nhân đoàn kết toàn dân và đồng thuận xã hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Hai là: Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh trật tự, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tâm huyết và chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhất cho nhân dân và hoạt động của doanh nghiệp.

Ba là: Tập trung phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời đầu tư nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực đào tạo của các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu về nhân lực trên địa bàn và cả khu vực Bắc Trung bộ.

Bốn là: Đẩy nhanh ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, nhất là ứng dụng và phát triển công nghệ cao. Trước hết là ưu tiên đầu tư ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về ứng dụng và phát triển công nghệ cao giai đoạn 2011-2020.

Năm là: Xã hội hóa mạnh mẽ, huy động nhiều nguồn lực để xây dựng Nghệ An thành trung tâm giáo dục - đào tạo, trung tâm y tế, trung tâm thể dục, thể thao của vùng Bắc Trung bộ. Nâng cao hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phù hợp với đặc điểm từng vùng; giữ gìn và phát huy những nét văn hóa đặc sắc của nông thôn Việt Nam.

Sáu là: Chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Trước mắt, tổ chức triển khai và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lúc sinh thời, đồng chí Lê Hồng Phong thường xuyên nhắc nhở toàn thể cán bộ, đảng viên phải ra sức xây dựng Đảng ta thành một chính đảng tiên phong, có kỷ luật nghiêm ngặt. Đồng chí chỉ rõ: "Cần mở rộng cuộc chỉ trích bônsêvich trong các cấp đảng bộ để nghiên cứu các ưu điểm mà học, tìm các khuyết điểm mà tránh. Vận dụng tự chỉ trích bônsêvich phải là một công tác thường trực. Tốt nhất là kéo quảng đại quần chúng tham gia vận động tự chỉ trích". Những lời huấn thị quý giá của đồng chí Lê Hồng Phong càng có ý nghĩa sâu sắc, để chúng ta học tập và noi theo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hôm nay.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra trong Diễn văn tại Lễ kỷ niệm hôm nay, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Đó là sự tri ân của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đối với các bậc cách mạng tiền bối và đối với đồng chí Lê Hồng Phong.

----------------------
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt