Trang vveb của nhiều cơ quan quản lý giáo dục đang bị lãng phí

06/06/2012 18:22

(Baonghean.vn) -Một tuần sau kỳ thi học kỳ II bậc tiểu học năm học 2011-2012, nhiều phụ huynh quan tâm đến kết quả học tập của con sốt sắng gọi điện cô giáo hỏi thăm. Cô giáo bảo phụ huynh vào hộp thư của phòng giáo dục thành phố Vinh là biết điểm.

Phụ huynh truyền tai nhau vào xem điểm cho con để biết lực học của con so với cả lớp như thế nào. Trang Giáo dục thành phố Vinh được mở ra nhưng không thể vào được mục quản lý học tập bậc tiểu học. Kết quả học tập học kỳ một cũng không thấy, chứ đừng nói học kỳ 2. Kiên trì cập nhật đến ngày thứ 8, thứ 9 cũng không được, chị Nguyễn Thị Thơm (phường Lê Lợi) ngán ngẩm: "Đã thông báo cho học sinh, phụ huynh mà mãi vẫn không vào xem điểm được. Tôi an ủi con đợi đến cuộc họp phụ huynh cô sẽ thông báo, nhưng vẫn thấy bực".




Trang Web của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Nguyên có bài viết "mới" nhất từ năm ... 2011.



Tổng kết năm học 2011-2012, ngành giáo dục báo cáo rằng đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục, áp dụng các hình thức tổ chức hội thảo, tập huấn, trao đổi công tác qua mạng Internet, website; đặc biệt trong đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong ngành; Sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý học tập, phổ cập giáo dục,... trong các cơ sở giáo dục đào tạo. Đã có 1.482/1.563 trường mầm non, phổ thông được nối mạng Internet, đạt tỷ lệ 94,8%.

Nối mạng có tỷ lệ khá cao và hiện nay nhiều trường THPT, THCS đều có trang web riêng, các trường tiểu học có trang web trong địa chỉ doanh nghiệp. Tuy nhiên, cập nhật vào lại thực sự thất vọng.

Những ngày đầu tháng 6/2012, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đang diễn ra nhưng trang web Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An: Mục “Tin tức, sự kiện”, từ đầu năm đến nay chỉ có 07 tin, tin mới nhất đăng ngày 17/4/2012. Bài viết mới nhất đăng cuối tháng 10 năm 2011. Mục “Văn bản chỉ đạo”, trong vòng 1 năm học (đến đầu tháng 6 năm 2012) chỉ đăng 02 văn bản.

Trang web phòng giáo dục và đào tạo các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Hưng Nguyên được cấu tạo dưới dạng thư viện điện tử, bài viết mới nhất từ năm 2011, “Công văn hướng dẫn của ngành” mới nhất là tháng 1/2010. “Thông báo chung” mới nhất đăng tháng 1/2011. Trang web của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Lưu và Đô Lương có đỡ hơn. Của Quỳnh Lưu: “Tin tức, sự kiện” mới nhất đăng vào ngày 16/4/2012; “Thông báo, lịch công tác” và “Hoạt động chuyên môn” mới nhất cùng đăng ngày 30/3/2012. Còn của Đô Lương: “Tin tức, sự kiện” mới nhất đăng ngày 2/5/2012 và “Lịch công tác” mới nhất là lịch công tác tháng 6/2012.

Thậm chí có những trang web của các phòng, lãnh đạo phòng đã được bổ nhiệm sang làm nhiệm vụ khác từ 2 năm nay nhưng trên trang web vẫn không chịu thay đổi.

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nêu rõ: “Triển khai cổng thông tin điện tử của Sở, Phòng, trong đó bao gồm cả hệ thống thông tin quản lý trực tuyến và bao gồm cả trang web của các trường học.”

Thiết nghĩ, trang web của Sở và các Phòng GD&ĐT còn để "sống một cách thực vật" như thế, không biết có được bao nhiêu trang web của các trường học đang sống thực sự bằng thể xác và tâm hồn. Việc xây dựng các trang web và làm cho nó có hiệu quả cần phải quan tâm và đầu tư đúng mực. Nhiều phòng, nhiều trường thành lập trang web chỉ có tính hình thức, như vậy là lãng phí cả về chất xám và tiền của./.


Nguyễn Khải