Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63 của WHO

19/09/2012 09:06

Chiều 18/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo giới thiệu Hội nghị Khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Hội nghị Khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ diễn ra từ ngày 24 - 28/9 tại Hà Nội. Năm nay, hội nghị sẽ có 33/37 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực (bao gồm cả Việt Nam) với khoảng 350 đại biểu đăng ký tham dự, trong đó có 22 đoàn có trưởng đoàn là Bộ trưởng Y tế.



Bộ Y tế họp báo giới thiệu Hội nghị Khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63
của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chiều 18/9. Ảnh: Đỗ Thoa

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được bầu làm Chủ tịch của Hội nghị năm nay nên Việt Nam sẽ tham gia tất cả các phiên thảo luận chuyên môn trên tinh thần chủ động, tích cực và đóng góp cao nhất cho hội nghị. Đặc biệt, bên lề hội nghị, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức một Sáng kiến về "Diễn đàn cấp cao về Bảo hiểm y tế toàn dân" do Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Giám đốc Khu vực châu Á Thái Bình Dương đồng chủ trì.

Hội nghị Khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO là hội nghị lớn nhất và quan trọng nhất về y tế trong khu vực. Theo thông lệ, hội nghị sẽ tập trung bàn thảo và giải quyết các vấn đề về y tế nổi bật của khu vực, xây dựng chính sách và phê duyệt các chương trình hoạt động cho các năm tiếp theo với mục tiêu chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong toàn khu vực và góp phần thực hiện các mục tiêu y tế trên toàn cầu.

Tham dự hội nghị sẽ có các quan chức cấp cao như Giám đốc Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức lương thực và nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO), Tổ chức Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) và Chương trình lương thực thế giới (WFP), các cơ quan khác của Liên Hợp quốc, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, các đối tác lớn trên thế giới và nhiều tổ chức phi chính phủ hoạt động tích cực trong lĩnh vực y tế.

Năm nay, các nội dung chuyên môn được thảo luận tại hội nghị gồm các vấn đề như: Phòng ngừa bạo lực và tai nạn thương tích, các bệnh nhiệt đới bị lãng quên, loại trừ bệnh sởi, dinh dưỡng, phòng chống tác hại thuốc lá, các bệnh không lây nhiễm, các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế, tài chính y tế, sốt rét, tiêm chủng mở rộng, Điều lệ Y tế quốc tế, phòng ngừa và điều trị HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản...

Đặc biệt, Hội nghị năm nay còn có một phiên thảo luận cấp cao về Dinh dưỡng, với sự tham gia của Giám đốc Khu vực châu Á Thái Bình Dương của FAO, UNICEF, WFP và WHO.

Dự kiến sẽ có 5 Nghị quyết và 5 Chiến lược, Kế hoạch hành động của Khu vực Tây Thái Bình Dương trong các lĩnh vực chuyên môn được thông qua tại hội nghị này.../.


Theo (ĐCSVN) – L.T