Giao ban trực tuyến Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

27/07/2012 18:24

Ngày 27/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chủ nhiệm Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (MTQG-NS&VSMTNT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến triển khai chương trình MTQG-NS&VSMTNT giai đoạn 2012 – 2015. Tại điểm cầu Nghệ An, tham dự có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng một số cấp, ngành liên quan.

(Baonghean.vn) - Ngày 27/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chủ nhiệm Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (MTQG-NS&VSMTNT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến triển khai chương trình MTQG-NS&VSMTNT giai đoạn 2012 – 2015. Tại điểm cầu Nghệ An, tham dự có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng một số cấp, ngành liên quan.

Ban chủ nhiệm Chương trình MTQG-NS&VSMTNT – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo kết quả đã đạt được trong thời gian qua và các nhóm giải pháp trong việc triển khai thực hiện chương trình giai đoạn 2012 - 2015. Đối với Nghệ An tính đến hết tháng 6 năm 2012, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 65,5%; số trạm y tế xã có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 80%; trường học mầm non đạt 56% có 33% số chuồng trại chăn nuôi có xử lý chất thải hợp vệ sinh.



Giao ban trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.

Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành liên quan tuyên tuyền, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn cũng như triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình dự án. Tuy nhiên tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh trong cả nước cho rằng hiện nay tỷ lệ hộ gia đình, các công trình y tế và trường học được sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh nông thôn còn rất thấp. Vì vậy ngoài việc sử dụng ngân sách của địa phương và đẩy mạnh công tác xã hội hóa với sự tham gia của các doanh nghiệp, chính phủ và các bộ ngành trung ương cần có chính sách ưu tiên, tăng nguồn vốn phân bổ cho các địa phương và không nên cào bằng, đặc biệt là đối với những tỉnh có địa bàn rộng và nhiều xã miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: Chương trình MTQG-NS&VSMTNT có ý nghĩa rất lớn cả về kinh tế và xã hội. Đây cũng là 1 phần của chương trình xây dựng nông thôn mới, vì vậy trong giai đoạn 2013 – 2015, Trung ương và các địa phương cần thực hiện quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó kiện toàn ban chỉ đạo các tỉnh, rút kinh nghiệm từ những năm trước, chú ý đến chất lượng xây dựng các công trình và có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ của các ngành. Về các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu và sẽ có ý kiến với Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.


Hoàng Vĩnh