Tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp phép và hoạt động khai thác khoáng sản

24/08/2012 15:20

(Baonghean.vn) - Hội nghị do UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay 24/8. Đồng chí Hồ Đức Phớc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đồng chí Đinh Viết Hồng- phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện một số huyện, thị.

Theo báo cáo, Nghệ An hiện có 113 vùng mỏ lớn, nhỏ và 171 điểm quặng, tập trung ở Quỳ Hợp, Quế Phong, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Kỳ Sơn... Tính đến tháng 7/2012, trên địa bàn toàn tỉnh có 327 doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản.

Triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh, hai đoàn công tác liên ngành đã phối hợp kiểm tra, phát hiện và kiến nghị khắc phục 538 trường hợp vi phạm, thiếu sót trong quá trình cấp phép; tập trung chấn chỉnh 25 điểm mỏ có nguy cơ mất an toàn lao động cao; phát hiện 222 vụ vi phạm, xử lý hành chính 209 vụ và chuyển cơ quan điều tra khởi tố 2 vụ, tổng số tiền xử phạt và tịch thu tang vật đã nộp kho bạc nhà nước trên 15 tỷ đồng. Truy quét, đẩy đuổi hơn 1.600 trường hợp khai thác trái phép, lập lại trật tự việc khai thác trên địa bàn 40 xã.

Tại hội nghị, các ý kiến thống nhất cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các đoàn công tác và chính quyền địa phương. Tăng cường quản lý, kiểm tra việc cấp phép và sau cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là tiếp tục duy trì hoạt động của các đoàn công tác.



Đồng chí Hồ Đức Phớc tặng bằng khen cho các đơn vị

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực cũng như những kết quả đã đạt được qua 01 năm triển khai thực hiện QĐ 2636, đồng thời lưu ý: Vấn đề quản lý hoạt động khoáng sản hiện vẫn còn nhiều bất cập; công tác đấu tranh, xử lý vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Thời gian tới, cần tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh lại hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Đặc biệt, trước tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn đã bước đầu được chấn chỉnh, tỉnh quyết định sẽ nhập hai đoàn công tác thành một đoàn, chịu trách nhiệm phối hợp với các huyện trong kiểm tra, xử lý các "điểm nóng”, đồng thời kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý về khoáng sản của các địa phương để tham mưu UBND tỉnh có hướng xử lý.



Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích

Dịp này, 5 tập thể và 13 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh về kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản.


Phú Hương