Tưng bừng chào đón năm học mới

04/09/2012 18:14

(Baonghean) Thời điểm này, các trường đang ra sức chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… còn các gia đình cũng có rất nhiều trăn trở: làm thế nào để các con có tấm áo mới, cặp sách mới… cho ngày khai trường.

Diễn Châu

Những ngày này, chị Lê Thị Yến ở xã Diễn Bích gác lại những việc trên ruộng muối, dành hẳn một ngày chở các con ra thị trấn Diễn Châu mua sách vở, cặp và áo quần mới. Dù kinh tế gia đình chị còn lắm khó khăn, nhà đông con, muối năm nay lại mất mùa, rớt giá, nhưng chị cố gắng dành dụm các khoản chi tiêu để sắm sanh đầy đủ cho con trong năm học mới. Anh Cao Xuân Trung, chồng chị cặm cụi sửa lại chiếc xe đạp cho thằng con trai lớn đến trường. Lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, mong các con trưởng thành, thoát khỏi cảnh vất vả của diêm dân, đó không chỉ là nguyện vọng của riêng gia đình chị Yến, anh Trung.

Còn với những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Diễn Xuân thì niềm vui được đến trường như tăng lên gấp bội khi vào đầu năm học này, các em được hỗ trợ sách giáo khoa, được tặng đồng phục mới. Cô Lê Thị Hồng Điệp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, toàn trường có 15 lớp học với 440 học sinh, trong đó có 1/3 số học sinh thuộc diện cận nghèo và 30% số học sinh thuộc diện hộ nghèo, 11 em khuyết tật theo học diện hòa nhập cộng đồng.

Bắt đầu từ năm học 2009-2010, nhà trường đã xây dựng tủ sách vì bạn nghèo với số tiền mua sách ban đầu là 10 triệu đồng, hàng năm bổ sung thêm từ nguồn hỗ trợ các nhà hảo tâm, đóng góp sách cũ của học sinh. Các em con hộ nghèo không có tiền mua sách giáo khoa được mượn sách đến hết năm học; đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà trường tặng đồng phục mới; thực hiện các chế độ miễn giảm theo quy định, đảm bảo 100% học sinh được đến trường, không có học sinh nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn.” Để học sinh bước vào năm học mới với cơ sở vật chất khang trang, ban giám hiệu nhà trường đã tìm cách kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, vận động xã hội hóa và các nguồn đầu tư khác. Trong dịp hè, trường đã thay mới toàn bộ bàn ghế phòng học tin học, mua máy chiếu Pojitex; lát lại sân trường, tu bổ bồn hoa, cây cảnh...

Ở các địa phương, dù ít dù nhiều đã trích ngân sách, kêu gọi đầu tư, nhân dân đóng góp tiền của, ngày công tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, sẵn sàng cho năm học mới. Đặc biệt ưu tiên cho bậc học mầm non với mục đích đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2012.

Khu tái định cư thủy điện bản Vẽ (Thanh Chương)

Những ngày này, người dân tại khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ (gồm 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn - Thanh Chương đang háo hức chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn nhưng thầy cô giáo, cán bộ và nhân dân nơi đây vẫn rất coi trọng công tác giáo dục. Nghỉ hè, nhiều học sinh theo cha mẹ đi làm ăn ở các xã lân cận cũng đã về địa phương để chuẩn bị bước vào năm học mới. Chị Lô Thị Nhân, bản Kim Hạnh, xã Thanh Sơn cho biết: “Nhà mình có 2 con đang học lớp 8 và lớp 9. Gia đình đã sắm đủ sách vở, giấy bút, quần áo mới... Ngày khai giảng, mình sẽ cùng các con đến trường dự lễ. Dù cuộc sống còn nhiều điều phải lo toan nhưng gia đình mình và bà con dân bản rất chăm lo đến việc học cái chữ của con em”.



Học sinh Trường THCS Thanh Sơn đã sẵn sàng cho mùa khai giảng năm học mới.
Ảnh: V.D

Theo kế hoạch, năm nay, khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ sẽ có trên 2.000 học sinh, các cháu trong độ tuổi đến trường nhập học. Từ ngày 16/8, giáo viên tại các trường trên địa bàn khu TĐC kết hợp với chính quyền địa phương đã làm công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến trường, vệ sinh, sửa sang trường lớp để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho ngày lễ khai giảng; học sinh đã tựu trường chuẩn bị công tác ôn tập đầu năm. Tuy nhiên, các trường học tại khu TĐC Thủy điện Bản Vẽ vẫn là khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, điểm trường của một số em học sinh tiểu học ở quá xa... Trường lớp dù chỉ mới xây dựng chưa đầy 10 năm nhưng đã xuống cấp, nhiều điểm trường không còn “bền trên kín dưới”. Thầy Nguyễn Xuân Tý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Sơn cho biết: “Trường Tiểu học Thanh Sơn có 10 điểm trường, 36 lớp học với trên 500 học sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang phải mượn 11 phòng học của trường mầm non xã để các em học sinh học tạm”.

Chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Chương đã có nhiều cố gắng san sẻ khó khăn, động viên con em vùng TĐC trong dịp đón năm học mới. Để kịp thời động viên các em học sinh vượt khó học giỏi của khu TĐC, ngày 22/8, phòng Giáo dục huyện Thanh Chương kết hợp với Hội Khuyến học huyện trao quà cho 20 cháu, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng.

Anh Sơn

Để bảo đảm các trường bước vào năm học mới kịp thời, đúng quy định của Bộ GD&ĐT, huy động tối đa số học sinh trong độ tuổi đến lớp, huyện Anh Sơn đã tập trung mạnh cho công tác tuyên truyền, giáo dục, chỉ đạo các ngành liên quan, trường học chuẩn bị trước các điều kiện đón học sinh tới trường, đảm bảo mục tiêu mọi trẻ em đều được tới lớp. Đến thời điểm này, Anh Sơn đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên để đón khai giảng.

Theo kế hoạch, năm học 2012-2013, huyện Anh Sơn có trên 20.000 học sinh, lớp trên tổng số 63 trường mầm non, tiểu học, THCS và trung học phổ thông. Ngành Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới, đảm bảo huy động tỷ lệ ở các bậc học, ngành học và các trường đón khai giảng đúng quy định; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục thông qua tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục; duy trì nghiêm kỷ cương, nề nếp dạy và học, quan tâm đầu tư, xây dựng hệ thống các trường đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học, đảm bảo một năm học mới với chất lượng giáo dục nâng cao và đúng thực chất.


Võ Dũng - Duy Nam - Huyền Trang