HĐND tỉnh khảo sát bán đấu giá tài sản tại Sở Tư pháp

15/10/2012 18:04

Chiều nay 15/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh  đã khảo sát tình hình hoạt động của các tổ chức bán đấu giá tài sản theo Nghị định 17 của Chính phủ và Quyết định 37 của UBND tỉnh về bán đấu giá tài sản tại Sở Tư pháp. Cùng tham gia với Đoàn có đại diện UBMTTQ tỉnh; Sở Kế hoạch – Đầu tư; Sở Tài Chính.

(Baonghean.vn) - Chiều nay 15/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã khảo sát tình hình hoạt động của các tổ chức bán đấu giá tài sản theo Nghị định 17 của Chính phủ và Quyết định 37 của UBND tỉnh về bán đấu giá tài sản tại Sở Tư pháp. Cùng tham gia với Đoàn có đại diện UBMTTQ tỉnh; Sở Kế hoạch – Đầu tư; Sở Tài Chính.



Đánh giá chung, hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh hiện nay đã cơ bản đi vào nền nếp, đáp ứng đúng tinh thần xã hội hóa lĩnh vực này theo tinh thần Nghị định 17 của Chính phủ. Theo đó, cả tỉnh từ chỉ có 1 trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, nay đã có 8 tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động bán đấu giá chuyên nghiệp. Nhờ đó, tạo điều kiện cho người có tài sản có quyền chọn lựa đơn vị tổ chức bán đấu giá (trừ những tài sản sung vào công quỹ).

Tuy nhiên, tính chuyên nghiệp và hiểu biết pháp luật về bán đấu giá của các doanh nghiệp tham gia bán đấu giá chuyên nghiệp chưa cao. Việc thực hiện một số quy định về bán đấu giá đất chưa triệt để, đơn cử như việc thông tin, quảng cáo việc bán đấu giá ở cấp huyện chưa rộng rãi. Mối quan hệ phối hợp giữa các địa phương có tài sản để đấu giá và tổ chức, doanh nghiệp thực hiện bán đấu giá chưa gắn kết chặt chẽ và nhịp nhàng, hiệu quả. Mặc dù xã hội hóa hoạt động đấu giá nhưng các doanh nghiệp vẫn đang có tâm lý lựa chọn tham gia bán đấu giá đất rộng rãi, chưa mặn mà với việc bán đấu giá đất hạn chế. Vẫn có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị tham gia thực hiện bán đấu giá tài sản.

Tại cuộc khảo sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã kiến nghị với Sở Tư pháp và các ngành liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình cần tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực cho các tổ chức, doanh nghiệp để hoạt động bán đấu giá tài sản đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.


Minh Chi