Truyền thống hiếu học, học giỏi là nguồn tài nguyên và tiềm năng của quê hương Nghệ An(*)

20/08/2012 15:23

(Trích phát biểu của đồng chí HỒ ĐỨC PHỚC - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại Lễ trao thưởng và tuyên dương học sinh giỏi quốc gia và học sinh thi đại học đạt điểm cao năm học 2011 - 2012)

...Nghệ An là một tỉnh có truyền thống hiếu học và học giỏi. Truyền thống đó được hun đúc qua bề dày lịch sử, được khẳng định và ghi nhận qua thời gian, trở thành niềm tự hào của mỗi người con xứ Nghệ. Nghệ An đã ghi danh và để lại trong lịch sử những tấm gương học giỏi, tài năng mà mỗi khi nhắc đến mỗi chúng ta đều rất tự hào như: Trạng nguyên Bạch Liêu, Trạng nguyên Hồ Tông Thốc, nữ sỹ Hồ Xuân Hương, chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, nhà giáo, nhà khoa học Đặng Thai Mai... Đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới. Truyền thống hiếu học, học giỏi của Nghệ An chúng ta thực sự đã trở thành một tài nguyên, một tiềm năng góp phần to lớn vào việc xây dựng sự giàu mạnh của tỉnh nhà và của đất nước.



Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc phát biểu tại lễ tuyên dương học sinh giỏi
năm 2012

Nối tiếp truyền thống vẻ vang của ông cha, học sinh Nghệ An hôm nay không ngừng cố gắng, nỗ lực và đạt được những thành tích đáng tự hào, là tốp đầu của cả nước về thành tích giáo dục.

Năm học 2010-2011, tỉnh ta có 83 học sinh giỏi Quốc gia (đứng thứ 2 cả nước), 133 em thi đạt điểm số cao vào đại học (đứng thứ 2 cả nước); 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc Quốc tế về môn Vậy lý, 2 Huy chương Đồng Vật lý châu Á. Năm nay, chúng ta hết sức vinh dự, đứng đầu cả nước về số lượng học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng, với khoảng 22 ngàn em; trong đó 9 em là thủ khoa các trường đại học danh tiếng của đất nước, có 68 em của khối A, B đạt 27 điểm trở lên (đứng thứ 3 cả nước) 83 em khối C, D đạt trên 24 điểm; 3 học sinh khối A1, năng khiếu đạt 26 điểm trở lên và 84 học sinh nghèo học giỏi điểm cao được khen thưởng hôm nay...

Chúng ta tự hào là người con xứ Nghệ, được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, trọng nhân nghĩa và có ý chí kiên cường. Trong mỗi thành công của các em hôm nay có sự kế thừa những truyền thống, đạo lý tốt đẹp ấy. Trong mỗi bước trưởng thành, gia đình, mái trường thân yêu luôn là điểm tựa vững chắc làm nên thành công của các em ngày hôm nay và mai sau. Các em hãy dành niềm vinh dự hôm nay cho ông bà, cha mẹ, thầy, cô giáo và những người thân yêu đã luôn nâng đỡ, dìu dắt, động viên các em.

Thành tích mà các em đạt được là do sự nỗ lực cố gắng, là tấm gương về ý chí, nghị lực của mỗi cá nhân; cũng là sự đóng góp lớn lao của các thầy, cô giáo, những người đã âm thầm, bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" cao quý nhưng vô cùng gian khó. Bằng tài năng và tâm huyết, sự tận tuỵ với nghề, các thầy, cô giáo đã dày công dạy dỗ ươm trồng nên những tài năng, đào tạo nên những nhân tài cho đất nước.

Xin ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự cống hiến của các thầy giáo, cô giáo. Tôi cũng mong muốn và tin tưởng rằng các thầy, cô giáo sẽ không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, tâm huyết hơn nữa để tỉnh Nghệ An chúng ta có nhiều học sinh giỏi hơn nữa. Tôi cũng mong muốn các em học sinh sẽ tiếp tục rèn luyện, học tập tốt trong giảng đường các trường đại học, để sau này trở thành chủ nhân của đất nước, xây dựng đất nước ta, quê hương ta giàu mạnh, hùng cường...

Buổi lễ hôm nay cũng là dịp để tri ân các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh, những người đã có đóng góp rất lớn đối với thành công của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà...
...Mong tất cả học sinh trong toàn tỉnh, hãy cố gắng vươn lên để học thật giỏi, tu dưỡng đạo đức thật tốt, để ngày mai chính các em cũng sẽ là những học sinh của tỉnh nhà được vinh danh ở các đấu trường quốc gia, quốc tế và khu vực, được trao thưởng và biểu dương như các anh, các các chị trong buổi lễ hôm nay.
________
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt