Thủ tướng Ethiopia qua đời

22/08/2012 06:47

Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi, một người hùng đã nắm quyền lực suốt hơn hai thập kỷ qua tại vùng Sừng châu Phi, đã qua đời tại một bệnh viện ở nước ngoài, chính phủ cho biết ngày 21/8.

"Thủ tướng Meles Zenawi đã qua đời tối qua, vào khoảng nửa đêm", ông Bereket Simon, phát ngôn viên Chính phủ Ethiopia nói và cho biết thêm, vị thủ tướng 57 tuổi đã "ở nước ngoài" khi ông qua đời.




Ông Meles cũng đóng một vai trò quan trọng trong các nỗ lực trung gian hòa bình giữa NamSudan mới độc lập và Sudan.

Ông Meles đã không xuất hiện trước công chúng suốt 2 tháng qua và đã được đưa tin là nằm điều trị tại một bệnh viện ở Brussels, mặc dù ông Bereket không đưa ra chi tiết về bệnh tình của thủ tướng. Ông được công chúng nhìn thấy lần cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Mexico vào tháng 6.


Theo hiến pháp của Ethiopia, Phó Thủ tướng Hailemariam Desalegn sẽ đảm nhiệm công việc khi Thủ tướng vắng mặt.


Các quan chức chính phủ dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày hôm nay.


Theo các nhà ngoại giao và các nhà phân tích tại Addis Ababa, hiện chưa rõ chính phủ đã vận hành như thế nào kể từ khi ông Meles được báo cáo là bị ốm hồi tháng 6.


Vị trí tổng thống ở Ethiopia phần lớn mang tính nghi thức và ông Meles, một cựu chiến binh quân nổi dậy, người lên nắm quyền vào năm 1991 sau khi lật đổ chế độ độc tài đẫm máu của Mengistu Haile Mariam, đã nắm quyền lực thực sự.


Chính phủ trên giấy của ông Meles đã thúc đẩy một chính sách liên bang dân tộc, phân cấp quyền hạn đáng kể cho các nhà cầm quyền dựa trên khu vực, dân tộc, nhưng kiểm soát trung ương vẫn nằm trong tay đảng cầm quyền.


Cái chết của ông đã để lại một khoảng trống quyền lực lớn ở vùng Sừng châu Phi, nơi Ethiopia đóng một vai trò quan trọng trong vận may của các nước láng giềng.


Quân đội Ethiopia đã xâm lược Somalia lần thứ 2 vào năm ngoái - sau một cuộc xâm lược do Mỹ hậu thuẫn vào năm 2006 - và đang hỗ trợ cuộc chiến chống các phiến quân Shebab có liên hệ với Al-Qaeda hiện đang chiến đấu với chính phủ được phương Tây hậu thuẫn.


Cái chết của ông Meles có thể sẽ dẫn tới những thay đổi trong mối quan hệ với Eritrea, tách ra khỏi Ethiopia vào năm 1993.


Ông Meles cũng đóng một vai trò quan trọng trong các nỗ lực trung gian hòa bình giữa Nam Sudan mới độc lập và Sudan.