Người có công xây dựng 3 trường đạt chuẩn quốc gia

27/11/2012 14:40

(Baonghean) - Nhắc đến người có công xây dựng thành công 3 trường chuẩn quốc gia ở địa phương, hầu hết cán bộ giáo viên ở Anh Sơn đều biết đó là Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Trọng Đại.

Quê ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng thầy giáo Nguyễn Trọng Đại đã có trên 30 năm gắn bó với mảnh đất Anh Sơn. Năm 1979, tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tĩnh, thầy được phân công về Trường Cấp 2 Long Sơn (Anh Sơn). Ba năm công tác ở đây, thầy vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Sau đó, thầy được đề bạt làm Phó Hiệu trưởng Trường PTCS Phúc Sơn, một trường điểm của huyện. Sau khi tách trường thầy được đề bạt làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Sơn. Lúc bấy giờ, trường nằm trên một khu đồi cao, xa trung tâm xã. Thầy Đại đã tham mưu với lãnh đạo địa phương chuyển địa điểm trường đến vùng trung tâm để học sinh, giáo viên đi lại thuận tiện. Toàn thể cán bộ, giáo viên dành cả tháng hè để cạo rửa từng viên gạch xây trường. Có trường mới khang trang, thầy động viên giáo viên học sinh dạy tốt học tốt và tranh thủ mọi sự giúp đỡ của đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã. Nhờ đó, chất lượng giáo dục tiểu học của trường luôn đứng tốp đầu của huyện và đạt tiên tiến xuất sắc. Năm học 1999-2000, trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1, và đạt Đơn vị văn hóa cấp tỉnh.

Năm học 2000-2001, thầy Đại được Phòng Giáo dục điều về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Sơn. Cái khó ở đây là cơ sở vật chất trường lớp đã xuống cấp, nhà cấp 4 lợp tôn, sân trường nơi thấp nơi cao. Có 400 học sinh thì có 1/3 là con em giáo dân, những ngày lễ trọng các em nghỉ học, thậm chí có em bỏ học giữa chừng. Trước tình hình đó, thầy Đại đã gặp ban hành giáo, gặp linh mục trao đổi ý tưởng, lập danh sách những học sinh bỏ học để linh mục nhắc nhở con chiên trong các buổi lễ. Thầy giao cho các giáo viên chủ nhiệm đến tận nhà những học sinh bỏ học trở lại trường. Nhờ vậy, không còn tình trạng học sinh bỏ học tùy tiện. Thầy còn tham mưu cho Đảng ủy chính quyền tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho học sinh là con em giáo dân chăm ngoan học giỏi, nhà nghèo vươn lên học tốt nhằm khuyến khích, động viên các em chăm học.

Để xây dựng trường chuẩn quốc gia, thầy đề xuất với chính quyền xã bố trí cho cán bộ chủ trì, trưởng ban ngành, hội phụ huynh, xóm trưởng đi tham quan học tập trường chuẩn quốc gia ở Thị trấn và Phúc Sơn. Được mắt thấy tai nghe, cán bộ chính quyền Thạch Sơn đều vào cuộc. Tập thể cán bộ giáo viên nhiệt tình từng bước hoàn thành các tiêu chí, thi đua dạy tốt học tốt. Nhiều nhà hảo tâm đã tự nguyện đóng góp xây dựng trường, trong đó có linh mục Nguyễn Sỹ Hướng ủng hộ trường 100 bộ bàn ghế học sinh. Hai năm sau, Trường Tiểu học Thạch Sơn đạt đơn vị văn hóa và đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 và năm 2008 đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2.

Năm học 2010-2011, thầy Đại lại được điều về Trường Tiểu học Long Sơn. Đây là xã địa bàn rộng, dân đông, một xã có 4 điểm lẻ ngoài trung tâm, mỗi điểm cách nhau 3-4km, riêng điểm làng Khe cách trên 10km.

Khi thầy Đại mới về, trường còn xây dở, các điểm lẻ trường lớp xuống cấp, thiếu sân chơi, không có cổng trường. Thầy đã tham mưu cho xã phát động xã hội hóa giáo dục để có tiền đầu tư xây dựng trường lớp. Từ nhiều nguồn đóng góp khác nhau, nhà trường đã đóng mới 75 bộ bàn ghế, sửa chữa 100 bộ khác, sân trường 200m2 được láng xi măng, 2 cổng trường khang trang bề thế, bồn hoa cây cảnh luôn sạch đẹp, trường mua thêm 18 máy vi tính phục vụ cho dạy và học, 50 ghế văn phòng, sửa sang 22 phòng học và phòng chức năng ở các điểm lẻ, làm 5 nhà xe. Hoạt động dạy học từng bước đi vào nề nếp. Các năm học trước đây, Trường Tiểu học Long Sơn xếp thứ 19/22 trường về chất lượng giáo dục, nay xếp thứ 5. Năm 2012, trường đạt Chuẩn quốc gia ở mức độ 1, là 1 trong 5 trường tốp đầu bậc giáo dục tiểu học ở Anh Sơn. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn, ông Nguyễn Đức Vịnh cho biết: 33 năm gắn bó với giáo dục huyện Anh Sơn, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Trọng Đại luôn khiếm tốn học hỏi vượt lên bao khó khăn, là hiệu trưởng duy nhất đã có công lao đóng góp xây dựng thành công 3 trường đạt chuẩn quốc gia đó là Tiểu học Phúc Sơn, Thạch Sơn và Long Sơn.


Sỹ Thuần