Nữ trạm trưởng tâm huyết, cần mẫn

21/10/2012 16:54

(Baonghean) Với cương vị là Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hưng Dũng từ năm 2005, không việc gì là không đến tay, nhưng lúc nào gặp, chị cũng niềm nở nhiệt tình. Bởi thế, bà con trong vùng đều yêu quý gọi “bà Thuận” mặc dù chị chưa lên chức bà...

Vào nghề hộ sinh từ năm 1978, khi còn đôi mươi, năm 2000, chị Nguyễn Thị Thuận được đi học lớp Điều dưỡng đa khoa. Trải qua 34 năm trong nghề, nhưng không ngày nào chị thôi tất tả lo toan với việc “làm dâu trăm họ”. Có khi vừa bưng bát cơm đã có người gọi “bà Thuận ơi đến xem cho con tui tí”, thế là đành đặt bát cơm đang ăn dở tất tả trong đêm, trong mưa gió. Một mình chị gồng mình với những ca sơ cứu do tai nạn từ pháo nổ, những ca sinh nhằm đúng thời khắc giao thừa... Độ ấy khi người dân còn sinh ở trạm, có khi một mình chị với 3 ca, khi “mẹ tròn con vuông” cũng là lúc trời vừa sáng, chị lại tất tả với những công việc của một ngày mới.



Đã 4 năm nay chị không còn làm hộ sinh nhưng không ngày nào chị hết việc, với tâm niệm còn một ngày được bà con tin yêu còn cống hiến hết sức mình. Để công tác tuyên truyền sức khỏe đạt hiệu quả nhất, chị đã trăn trở sáng tác những “vần thơ sức khỏe” rồi in thành tập, phát về tận các khối xóm. Năm 2010, Trạm Y tế Hưng Dũng là điểm trạm đi đầu trong việc xây dựng tủ sách tuyên truyền với nhiều đầu sách hữu ích về sức khỏe, được hàng trăm lượt người dân địa phương đón đọc. Là địa bàn có 3 bệnh viện lớn, thế nhưng trạm luôn đón tiếp nhiều lượt bà con trong vùng đến khám, chữa bệnh. Để giảm tải cho những bệnh viện tuyến trên, chị Thuận và đồng nghiệp luôn hết lòng phục vụ bà con.

Chị tâm sự, để có thể chuyên tâm với công việc, được bà con làng trên xóm dưới yêu mến, tin tưởng là vì chị có gia đình ủng hộ và hậu thuẫn. Có lúc chị cũng không tròn vai một người vợ đảm để nấu những bữa cơm ngon cho gia đình, thế nhưng chồng chị, là thương binh 1/4, luôn động viên: “Thôi tí về ăn, đi đi kẻo người ta chờ, tội! ”, và trong anh luôn tâm niệm “Còn một ngày nữa cũng phải phục vụ bà con thật tốt em ạ. Mình càng được yêu quý càng phải giữ chữ tín”. Những lời của anh cũng là điều mà chị luôn tự nhắc nhở mình suốt những năm làm việc tại Trạm Y tế phường Hưng Dũng.

Với sự tích cực, cần mẫn của mình, chị đã được nhận bằng khen về Tuyên truyền viên giỏi, được tham dự hội thi tuyên truyền viên xuất sắc toàn quốc năm 1997, rồi Huy chương Vì sức khỏe nhân dân, là Chiến sỹ thi đua của sở ngành. Hiện nay, chị đang gấp rút hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm: “Điều trị bệnh đẹn (nhiễm trùng miệng) ở trẻ em từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi”.

2 con chị đứa lớn tốt nghiệp Đại học Thương mại Hà Nội, đứa bé đang theo học Đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội, là phần thưởng lớn nhất của chị. Chị nói, năm sau chị được Nhà nước cho nghỉ hưu, nhưng trong chị câu nói “Thầy thuốc như mẹ hiền” luôn theo suốt cuộc đời.


Thanh Nga