“Hũ gạo tiết kiệm” của chị em bản Mới

19/10/2012 21:49

(Baonghean) Chúng tôi đến nhà chị Vi Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Mới (Thành Sơn, Anh Sơn), khi chị đang tiếp nhận gạo của các hội viên trong thôn quyên góp “Hũ gạo tiết kiệm”.

Chị Thủy cho biết: Chi hội bản Mới có 121 hội viên, đời sống gia đình các chị em trong bản còn nhiều khó khăn. Với mong muốn giúp chị em đoàn kết tương thân tương ái, từng bước giúp nhau vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, từ năm 2008 đến nay, Chi hội Phụ nữ bản Mới đã vận động chị em thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc thực hành tiết kiệm. Phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Tổ tiết kiệm”, “Quỹ cha già mẹ yếu”…, được triển khai đến từng hội viên.

Với mong muốn chị em tham gia phong trào bằng cách tiết kiệm từ khẩu phần ăn của gia đình một nắm gạo, một nắm thóc hay tiết kiệm một chút ít số tiền chi tiêu hàng ngày… số gạo, số tiền đó được dành dụm để góp vào hũ gạo, quỹ tiền chung của chi hội giúp đỡ những hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật. Phong trào tiết kiệm đã được các hội viên bản Mới hưởng ứng tích cực. Hàng tháng, chị em trong bản tự nguyện đưa gạo tiết kiệm được đến góp vào “Hũ gạo tiết kiệm” tại gia đình chị Thủy.

Vào dịp ngày 8/3 và 20/10 hàng năm, chi hội tổ chức trao hũ gạo tiết kiệm cho các chị em trong bản có hoàn cảnh khó khăn nhất do chi hội bầu chọn. Từ năm 2008 đến nay, các hội viên bản Mới đã quyên góp được gần 1.000 kg gạo, hỗ trợ giúp đỡ gần 100 lượt phụ nữ nghèo của bản. Chị Lô Thị Thiên, có hoàn cảnh éo le cho biết: Từ ngày chồng mất, một mình chị phải nuôi hai con nhỏ, cuộc sống gia đình rất vất vả, đói nghèo, bệnh tật cứ bám riết lấy chị. Vừa qua, gia đình chị được chi hội bản hỗ trợ 50 kg gạo và một ít tiền, sự ủng hộ, giúp đỡ đó đã góp phần giúp chị vượt qua cái đói giáp hạt và có thêm tiền mua thuốc trị bệnh. Khi gia đình bà Ngân có con trai bị tai nạn qua đời, để lại hai cháu nhỏ dại, chi hội đã quyên góp 80kg gạo, 700 ngàn đồng cùng nhiều đồ đạc vật dụng kịp thời giúp đỡ gia đình từng bước vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống...

Song song với việc thực hiện “Hũ gạo tiết kiệm”, Chi hội Phụ nữ bản Mới còn vận động chị em thành lập “Quỹ cha già mẹ yếu”,“Tổ tiết kiệm”. Chi hội có 5 tổ tiết kiệm được lập ra, mỗi tổ có 15 người. Mỗi tổ tiết kiệm một ít gạo, củi, tiền, nhằm giúp đỡ các gia đình trong tổ những lúc khó khăn, hoạn nạn. Chị Lô Thị Tâm tổ 1, chia sẻ: Vừa rồi, gia đình chị chẳng may có người thân qua đời, do hoàn cảnh gia đình quá nghèo, chị được tổ hỗ trợ 70 kg gạo và 600 ngàn đồng, 500 kg củi. Số vật chất được hỗ trợ đã góp phần giúp gia đình chị vượt qua được những khó khăn, đau thương, ổn định cuộc sống...

Thời gian tới, Chi hội Phụ nữ bản Mới tiếp tục tiết kiệm quyên góp tiền hỗ trợ giúp các chị em nghèo vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Đây là hoạt động góp phần động viên cả tinh thần lẫn vật chất, kịp thời giúp chị em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Cách đây 4 năm, bản Mới có đến 82/143 hộ nghèo, thì đến nay còn 68/143 hộ, giảm được 14 hộ. Thiết nghĩ, cách làm đó cần được nhân rộng nhiều chi hội trên địa bàn huyện trong thời gian tới.


Diệp Anh