Hiệu quả kinh tế từ cây mét

26/11/2012 20:17

(Baonghean) - Trong khi các loại cây nguyên liệu đầu ra rất khó tiêu thụ, thì cây mét trên địa bàn Tương Dương lại không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho thị trường. Từ cây mét, nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.

Chúng tôi về xã Tam Quang, thấy đâu đâu cũng ngút ngàn một màu xanh của cây mét. Ông Phan Đình Toàn ở Khe Bố-Tam Quang dẫn chúng tôi vào rừng mét phấn khởi khoe: Gia đình trồng 7 ha mét, thu nhập 18 triệu đồng ha/năm. Cái hay của cây mét là có thu nhập quanh năm, vừa thu hoạch măng mét và cây mét. Nhờ từ tiền bán cây mét mà gia đình có tích luỹ để xây dựng thêm các mô hình chăn nuôi lợn rừng, nhím, trồng rừng thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Anh Kha Văn Toàn ở bản Tam Bông tâm sự: Mét là loại cây hợp với vùng đất ẩm thấp như ven khe suối, ven sông, trồng khá đơn giản, lấy thân cây một năm tuổi cắt ra để trồng trực tiếp hoặc ươm 6 tháng khi lên mầm thì cắt ra mỗi đốt là một cây để trồng, khoảng 4-5 năm tuổi là cho thu hoạch. Tuy nhiên, khi thu hoạch cần phải tuân thủ kỹ thuật, chặt, tỉa hợp lý để cây mét sinh trưởng tốt có đường kính càng lớn thì càng dễ tiêu thụ. Riêng gia đình tôi trồng 6 ha mét, do chăm sóc và khai thác đúng với quy trình nên mét cho thu hoạch quanh năm khoảng 4-6 ngày khai thác từ 250-300 cây mét. Vấn đề đầu ra không phải lo vì các tư thương hàng ngày đều đưa xe ô tô lên tận nơi để thu mua đưa về xuôi bán. Chưa kể là tại Tương Dương cũng có một điểm chế biến đũa xuất khẩu thu mua mét cho bà con.

Anh Trần Văn Hiền, một lái xe tải chuyên chở mét cho biết: Khoảng 3 ngày một lần tôi từ TP Vinh lên Tương Dương gom hàng mét đưa về, mấy bữa nay xe lên mua mét nhiều, khan hàng nên phải chờ 2 ngày mà vẫn chưa đầy xe. Theo anh Hiền thì mét tiêu thụ ở các huyện miền xuôi và TP Vinh rất lớn, chủ yếu bán cho các đơn vị xây dựng làm giàn giáo.

Ông Hồ Viết Sơn-Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: Tam Quang là xã có diện tích trồng mét khá lớn trên 350 ha, tập trung ở các bản Tam Liên, Tam Bông, Khe Bố, Sơn Hà …Trước đây, bà con trồng mật độ dày nên hiệu quả chưa cao, xã đã khuyến cáo và hướng dẫn cho bà con trồng đúng với quy trình kỹ thuật 250 gốc/1 ha. Nhu cầu mua cây mét trên thị trường hiện là khá lớn, mỗi ngày có từ 2 -3 xe ô tô vận tải lên để địa bàn để thu mua mét. Hiện nay tuyến đường vào các bản biên giới Tùng Hương, Liên Hương… sắp hoàn thành xã sẽ có điều kiện để mở rộng diện tích mét trên 200 ha ở các bản trên nhằm giúp bà con xoá đói giảm nghèo.

Ông Hoàng Sĩ Thìn - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương nói thêm: Toàn huyện Tương Dương hiện có khoảng trên 2.000 ha mét, chủ yếu tập trung ở các xã Tam Quang, Tam Đình, Tam Thái, Thạch Giám, Xá Lượng…Cây mét nơi đây được trồng từ những năm 1980, do dễ tiêu thụ nên cây mét phát triển mạnh từ năm 2000 cho đến nay. Thấy được hiệu quả mang lại từ cây mét, từ năm 2000, huyện đã khuyến khích bà con trồng mét. Đặc biệt, cán bộ phòng Nông nghiệp, khuyến nông tích cực hướng dẫn bà con cách chăm sóc, tỉa thưa để nâng cao hiệu quả trong quá trình khai thác mét.

Từ hiệu quả kinh tế của cây mét những năm tới, Tương Dương sẽ mở rộng diện tích khoảng trên 300 ha ở các bản vùng trong của các xã ven Quốc lộ 7. Huyện đã lồng ghép Chương trình 30a hỗ trợ 70% tiền giống mét cho bà con tham gia trồng mét.


Văn Trường